รีเซต

นักท่องเที่ยวป่วนหลังรัสเซียถล่มยูเครน ทำธุรกรรมการเงินไม่ได้ บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน

นักท่องเที่ยวป่วนหลังรัสเซียถล่มยูเครน ทำธุรกรรมการเงินไม่ได้ บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน
ข่าวสด
7 มีนาคม 2565 ( 16:01 )
64
นักท่องเที่ยวป่วนหลังรัสเซียถล่มยูเครน ทำธุรกรรมการเงินไม่ได้ บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน

ข่าววันนี้ นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครน ตกค้างในไทย 7,000-8,000 คน โดยมีนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เกาะสมุย ประมาณ 2,000 คน ภูเก็ต 4,000 คน พัทยา 1,000 คนเศษ และนักท่องเที่ยวยูเครนที่พัทยาและภูเก็ต 1,100 คน ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ บัตรเครดิตที่นักท่องเที่ยวรัสเซียถืออยู่ 7 ธนาคารไม่สามารถใช้ในไทยได้ ส่วนบัตรที่เหลือตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.นี้ จะกดถอนเงินสดไม่ได้

 

ขณะเดียวกันมีปัญหาไม่มีเที่ยวกลับประเทศเพราะเครื่องบินเช่าเหมาลำที่บินมากังวลเรื่องความปลอดภัยเพราะไม่มีแระกันการเดินทาง ส่วนเที่ยวบินปกติจะบินออกจากไทยไปรัสเซียวันที่ 8 มี.ค.นี้เป็นวันสุดท้าย

 

นางประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ภายหลังจากมีการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียดังกล่าวแจ้งขอยกเลิกการเดินทางไปแล้ว 30-40% จากที่ได้จองไว้ ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพบางคนอยู่ 12 วันและอยู่นานเป็นเดือนก็มี ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซียยังอยู่ในไทย ทางโรงแรมได้อัพเดตค่าใช้จ่ายเพื่อแจ้งให้ทราบทุกวัน ซึ่งนักท่องเที่ยวรัสเซียส่วนใหญ่ก็นิยมจ่ายเป็นเงินสดอยู่แล้วหวังว่าตอนที่เช็กเอาต์จากโรงแรมจะมีเงินจ่ายเพียงพอ

 

ด้านนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวรัสเซียอยู่ที่พัทยา ประมาณ 2,000 คน ส่วนยูเครนไม่มาก ปัญหาหลักตอนนี้ต้องหาวิธีให้นักท่องเที่ยวรัสเซียจ่ายเงินเพราะบัตรเครดิตของธนาคารรัสเซียออกให้ถูกระงับ อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างประสานทางบัตรเครดิตที่มียูเนียน เพย์ ทราบว่าทางยูเนียน เพย์ จะรับ แต่ต้องติดต่อยูเนียน เพย์ ไทยแลนด์ มาติดตั้งเครื่องอีดีซีให้

 

ขณะเดียวกัน ททท. ขอให้ทำสำรวจว่ามีนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้างเท่าไหร่ และมีความประสงค์จะอยากกลับเท่าไหร่ โดยขอดูตั๋วเดินทางเดิมด้วย ซึ่งรัฐบาลไทยคงต้องหาเที่ยวบินส่งตัวกลับประเทศให้ ส่วนยูเครน คงบินเข้าประเทศไม่ได้ ยกเว้นบินเข้าประเทศข้างเคียงแล้วขอลี้ภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง