รีเซต

โผล่แล้ว! แจ๊ค หม่า ร่วมวงเสวนาครูออนไลน์ สยบข่าวถูกอุ้ม

โผล่แล้ว! แจ๊ค หม่า ร่วมวงเสวนาครูออนไลน์ สยบข่าวถูกอุ้ม
มติชน
20 มกราคม 2564 ( 14:07 )
70
โผล่แล้ว! แจ๊ค หม่า ร่วมวงเสวนาครูออนไลน์ สยบข่าวถูกอุ้ม

แจ๊ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในจีนและผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลก ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกในการพบปะกับครูชนบท 100 คน ผ่านการประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในช่วงเช้าของวันที่ 20 มกราคม หลังจากหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่เดือนตุลคมปีที่ผ่านมา การกลับมาปรากฎตัวของแจ๊ค หม่า ว่ายังอยู่ดี ได้ดันให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาในตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นในทันที

 

เว็บข่าว เถียนมู่นิวส์ ของเจ้อเจียงออนไลน์ ซึ่งเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลเจ้อเจียง เป็นสื่อเจ้าแรกที่รายงานว่านายหม่าพบปะกับครูชนบทในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันเดียวกันนี้ ขณะที่มูลนิธิแจ๊ค หม่า เปิดเผยว่า นายหม่าได้เข้าร่วมงานความริเริ่มครูชนบทประจำปี ในพิธีที่จัดทางออนไลน์ในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยกลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป ออกมายืนยันเช่นกันว่านายแจ๊ค หม่าเข้าร่วมงานประชุมที่จัดทางออนไลน์นี้ด้วย

 

ในวิดีโอความยาว 50 วินาที ที่มีการเผยแพร่แสดงให้เห็นนายหม่าสวมเสื้อสีน้ำเงิน กล่าวต่อหน้ากล้องจากห้องที่ผนังห้องด้านหลังเป็นหินอ่อนสีเทา ซึ่งยังไม่แน่ชัดจากภาพวิดีโอดังกล่วหรือรายงานของเถียนมู่นิวส์ว่านายหม่านั้นกล่าวในวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาจากที่ใด โดยนายหม่าได้กล่าวกับครูที่ได้รับรางวัลครูชนบทแจ๊คหม่า ที่เมื่อหลายปีก่อนนายหม่าได้ร่วมพิธีมอบรางวัลดังกล่าวที่จัดโดยมูลนิธิแจ๊คหม่าในเมืองซานย่า

 

“เราไม่สามารถพบกันที่เมืองซานย่าได้เนื่องจากโรคระบาด เมื่อเหตุระบาดสิ้นสุดลง เราจะต้องหาเวลาให้ทุกคนเดินทางมาที่ซายย่า แล้วเราจะได้พบกันอีก” นายหม่ากล่าว โดยไม่ได้ระบุว่าตัวเขาอยู่ที่ไหน

ทั้งนี้นายหม่าได้หายหน้าไป โดยไม่มีการปรากฎตัวสู่สาธารณะเลยมาตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมปีที่ผ่านมา หลังจากนายหม่าออกมาจากวิพากษ์วิจารณ์การควบคุมกฎระเบียบของทางการจีน จนทำให้บริษัท แอนท์กรุ๊ป ของกลุ่มอาลีบาบา ไม่เสนอนำหุ้นของแอนท์กรุ๊ปเข้าไปขายในตลาดหลักทรัพย์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง