รีเซต

แคนาดา เตรียมตั้งกฎหมายปรับ "ข้อความเกลียดชังบนอินเทอร์เน็ต"

แคนาดา เตรียมตั้งกฎหมายปรับ "ข้อความเกลียดชังบนอินเทอร์เน็ต"
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2564 ( 07:21 )
182
แคนาดา เตรียมตั้งกฎหมายปรับ "ข้อความเกลียดชังบนอินเทอร์เน็ต"

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่แคนาดาได้เกิดดดีฆาตรกรรม เมื่อชายอายุ 20 ปี ทำการขับรถบรรทุกเข้าชนบ้านที่มีสมาชิกเป็นชาวมุสลิม 5 คนในออนแทรีโอ ทำให้คนในบ้านเสียชีวิตทั้งหมด ยกเว้นเด็กผู้หญิงอายุ 9 ปี ซึ่งทางตำรวจระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นการแสดงถึงความเกลียดชังชาวมุสลิม 


ส่งผลให้ทางแคนาดา ออกมาประกาศเตรียมเสนอโทษปรับสำหรับคนที่ใช้ Hate Speech หรือข้อความเกลียดชังบนอินเทอร์เน็ต ที่แสดงถึงความเกลียดชังต่อกลุ่มคนหรือเชื้อชาติทันที หากตรวจพบผู้ที่กระทำผิดจะต้องเสียเงินค่าปรับสูงมากถึง 20,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 517,000 บาท หากทำผิดซ้ำจะโดนปรับเพิ่ม 50,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 1,300,000 บาท

 

รัฐมนตรีกรมมรดกแคนาดา Steven Guilbeault มองว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ประชาชนในแคนาดาใช้ติดต่อสื่อสารกัน ซึ่งคำพูดต่าง ๆ ก็ส่งผลเป็นอย่างมากแก่ผู้คนทั้งหมด ซึ่งการออกกฎนี้ ทาง Guilbeault ยืนยันว่าเขาได้ขอคำปรึกษาแก่ประชาชนในวงกว้างแล้ว เพื่อวางกรอบงานด้านกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดและยุติธรรม โดยทางรัฐบาลแคนาดามีแผนจะออกเอกสารรายงานเกี่ยวกับการอภิปรายทางเทคนิคโดยละเอียด เกี่ยวกับข้อกฎหมายดังกล่าว


David Lametti อัยการสูงสุดของแคนาดา กล่าวว่าข้อความที่สร้างความเกลียดชัง เป็นสิ่งที่ขัดแย้งโดยตรงกับค่านิยมที่อยู่ภายใต้เสรีภาพในการแสดงออก และ Charter of Rights มันคุกคามความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของเป้าหมาย มันสามารถที่จะทำร้ายหรือข่มขู่เป้าหมาย โดยเฉพาะเป้าหมายที่เป็นบุคคลหรือชุมชนที่เปราะบาง เมื่อคำพูดแสดงความเกลียดชังแพร่กระจายออกไป เหยื่อของคำพูดดังกล่าวจะสูญเสียเสรีภาพในการเข้าร่วมสังคมทางออนไลน์


แหล่งที่่มา gizmodo.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง