รีเซต

เด้ง 2 หัวหน้าป่าไม้ เซ่นจับรถบรรทุก ไม้ประดู่ยักษ์ 100 ปี ลอบตัดจากป่าสงวน

เด้ง 2 หัวหน้าป่าไม้ เซ่นจับรถบรรทุก ไม้ประดู่ยักษ์ 100 ปี ลอบตัดจากป่าสงวน
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2563 ( 00:00 )
380
เด้ง 2 หัวหน้าป่าไม้ เซ่นจับรถบรรทุก ไม้ประดู่ยักษ์ 100 ปี ลอบตัดจากป่าสงวน

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พ.อ.วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รอง ผบ.มทบ.39 รอง ผอ.กอ.รมน.จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยนายธีรัชสิทธิ์ วงศ์วาน ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พิษณุโลก นายอัครชัย อาสุ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปตรวจยึดรถบรรทุกสิบล้อยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-0895 อุตรดิตถ์ ที่ขนไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่ 5 ท่อน คาดมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี บริเวณด่านตรวจความมั่นคง บ้านกรดงาม สภ.วชิรบารมี จ.พิจิตร

 

โดยพบนายวสันต์ อินทนิน อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 5 ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นคนขับรถบรรทุก ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน ใช้ผ้าใบปิดปกคลุมเอาไว้อย่างมิดชิด แต่หลังตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบตัดไม้ประดู่มาจากเขตพื้นที่ป่า สปก. และจากเขตป่าสงวนเขากระยาง

 

 

สืบเนื่องจากก่อนหน้า นายอัครชัย อาสุ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 70-1031 เพชรบูรณ์ พลิกคว่ำอยู่ข้างทาง โดยมีไม้ท่อนขนาดใหญ่จำนวนมาก แต่เข้าตรวจสอบไม่พบไม้อยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีร่องรอยการขนย้ายไม้ท่อนออกจากพื้นที่ไปแล้ว พบเพียงนายสว่าง เทียนบัว อายุ 54 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ เป็นคนขับรถบรรทุกสิบล้อคันดังกล่าว

 

เบื้องต้นสอบสวนนายสว่างให้การว่า รับจ้างบรรทุกไม้ประดู่ท่อน 5 ท่อน ความยาวประมาณ 3-4 เมตร จากบ้านน้ำตาก หมู่ที่ 17 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อนำไปส่งที่ จ.ชลบุรี แต่ไม่ทราบว่าเป็นไม้ที่ได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และได้รับค่าจ้าง 20,000 บาท แต่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำระหว่างทาง เจ้าหน้าที่จึงทำบันทึกรายละเอียดส่งพนักงานสอบสวน สภ.นครไทย เอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อจะสืบหาไม้และแหล่งที่มาของไม้ดังกล่าว

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้วางแผนสกัดกั้นการนำไม้เคลื่อนที่ออกจากพื้นที่ โดยประสานตำรวจประจำจุดตรวจ เจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้นอาชญากรรมและยาเสพติดเคลื่อนที่ตำรวจภูธรภาค 6, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.14 (น้ำคลาด), เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พิษณุโลก, ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพิเศษ สบอ.11 (พิษณุโลก), ตำรวจ ปทส.ภ.จว.พิษณุโลก, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.7 (บ้านแยง), หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแควน้อย, ตำรวจ กก.4 ปทส. สายตรวจพิษณุโลก-พิจิตร เพื่อตรวจสอบสกัดรถบรรทุกไม้ที่ต้องสงสัย ตามเส้นทางต่างๆ

 

 

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นอาชญากรรม และยาเสพติดเคลื่อนที่ตำรวจภูธรภาค 6 พร้อมคณะได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน และรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-0895 อุตรดิตถ์ โดยมีนายวสันต์ อินทนิน อายุ 45 ปี เป็นคนขับ ได้นำเอกสารหลักฐานการซื้อ-ขายมาแสดง ทางเจ้าหน้าที่ได้ขออายัดรถยนต์และไม้ท่อนทั้งหมด เพื่อตรวจสอบหลักฐานทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมเชิญตัวคนขับและนำรถบรรทุกไม้ไปจอดไว้ที่ สภ.วชิรบารมี ชั่วคราว

 

หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานเอกสารทั้งหมด พบว่าเจ้าของที่ดิน และผู้ขายไม้ และผู้ใหญ่บ้านไม่ได้เซ็นลายมือชื่อให้กับใครและไม่เคยออกเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนพื้นที่ที่ระบุต้นไม้ก็เป็นพื้นที่นา ไม่มีต้นไม้ยืนต้นขึ้นหรือตอไม้ปรากฏแต่อย่างใด ทำให้เจ้าของที่ดิน ผู้จัดการมรดก และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.นครไทย ไว้เป็นหลักฐาน เพราะเอกสารทั้งหมดเป็นเอกสารปลอม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบตอไม้ประดู่อายุกว่า 100 ปี อยู่ในพื้นที่บ้านน้ำตาก เขตป่าสงวนเขากระยาง หมู่ที่ 17 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ถูกตัดโค่น ขนาด 295 เซนติเมตร 3-4 คนโอบ ลักษณะสดใหม่ มีร่องรอยการแปรรูปโดยใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่พบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับไว้เป็นการอนุญาตแต่อย่างใด ซึ่งตรงกับไม้ประดู่ที่ยึดได้จากรถบรรทุกสิบล้อ ในพื้นที่ อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ปริมาตร 11.35 ลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐาน ซึ่งเป็นขบวนการของนายทุน เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมา นายอัครชัย อาสุ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ได้สั่งย้ายหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.3 (หนองกะท้าว) และหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.14 (น้ำคลาด) พร้อมกับจะย้ายเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งออกนอกพื้นที่ด้วย และตั้งกรรมสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง