รีเซต

อีกแล้ว! กลุ่มโจรไนจีเรีย อุ้มหายน.ร.หญิงกว่า 300 ชีวิต

อีกแล้ว! กลุ่มโจรไนจีเรีย อุ้มหายน.ร.หญิงกว่า 300 ชีวิต
มติชน
26 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:51 )
82
อีกแล้ว! กลุ่มโจรไนจีเรีย อุ้มหายน.ร.หญิงกว่า 300 ชีวิต

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีเด็กนักเรียนหญิงชาวไนจีเรียกว่า 300 คน หายตัวไป หลังจากกลุ่มโจรติดอาวุธก่อเหตุจู่โจมตีหอพักนักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองแซมฟารา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ลักพาตัวหมู่ครั้งใหญ่ล่าสุดในไนจีเรีย หลังจากแก๊งติดอาวุธในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางของไนจีเรียออกอาละวาดก่อเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง ทั้งการลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ ข่มขืนกระทำชำเราเหยื่อ และปล้นสะดม

จากการเปิดเผยของครูรายหนึ่งในโรงเรียนที่เกิดเหตุบอกว่ามีเด็กนักเรียนหญิงมากกว่า 300 คนที่หายตัวไป โดยยังไม่รู้ชะตากรรม ด้านพ่อแม่ของเด็กบอกว่าได้รับโทรศัพท์แจ้งจากทางโรงเรียนว่ามีกลุ่มโจรติดอาวุธบุกเข้ามาลักตัวเด็กนักเรียนหญิงไป ซึ่งลูกสาวสองคนของตนก็เป็นหนึ่งในนั้น

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งเกิดเหตุแก๊งลักพาตัวเด็ก 42 คนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐไนเจอร์ และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุลักพาตัวเด็กนักเรียนชายกว่า 300 คนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองคันคาราของไนจีเรีย ก่อนที่เด็กชายเหล่านั้นจะได้รับการปล่อยตัวออกมาหลังกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ยอมเจรจากับรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง