รีเซต

รู้จัก! ผักแขยง ก่อนรู้จัก ณเดชน์-โบว์ เมลดา ใน มนต์รักหนองผักกะแยง

รู้จัก! ผักแขยง ก่อนรู้จัก ณเดชน์-โบว์ เมลดา ใน มนต์รักหนองผักกะแยง
TeaC
14 พฤษภาคม 2564 ( 17:05 )
1.6K
รู้จัก! ผักแขยง ก่อนรู้จัก ณเดชน์-โบว์ เมลดา ใน มนต์รักหนองผักกะแยง

 

 

เออ (ตึ๊ด...) ชมพู่ ประโยคติดหู จาก ละคร มนต์รักหนองผักกะแยง ละครอารมณ์ดี กลิ่นอายสไตล์อีสาน แนวรักโรแมนติก-คอมเมดี้ ทางช่อง 3 ได้นักแสดงแม่เหล็กอย่าง "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ประกบนางเอก "โบว์ เมลดา" สร้างกระแสจนเหล่าแฟน ๆ หลายคนต่างเตรียมติดขอบจอ

 

 

 

 

และด้วยชื่อ ละคร มนต์รักหนองผักกะแยง ที่ชวนให้หลงใหล แถมกระแสแรงเหลือเกินจนไม่รู้จักไม่ได้กับผักที่ชื่อว่า... ผักกะแยง หรือ ผักแขยง ที่ไม่ได้มีดีแค่เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมนำมาประกอบอาหารอีสาน เท่านั้น

 

 

แต่ ผักกะแยง หรือ ผักแขยง มีสรรพคุณมากมายทีเดียว ด้วยกลิ่นที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และกลิ่นฉุนที่ไม่เหมือนใครนี่เองที่กลายเป็นสรรพคุณที่ช่วยขับน้ำนม ช่วยขับลม ระบายท้อง แก้ไข้ ช่วยเจริญอาหาร ประสระน้ำนม ฆ่าเชื้อโรค เป็นยาระบายอ่อนๆ อีกทั้งยังสามารถใช้แก้อาการคัน กลาก ฝี ได้อีกด้วย

 

 

ผักพื้นบ้านอีสาน อย่าง ผักแขยง หรือ กะแยง มีลักษณะเป็นพืชล้มลุก มักขึ้นเองตามคันนาลำต้นทั้งต้นมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ส่วนรสชาติบอกเลยว่า ใครลิ้มลองรับรองว่า ต้องร้องขอชีวิต เพราะเผ็ดร้อนแตกต่างกับผักชนิดอื่น ยังช่วยดับกลิ่นคาวและชูรสชาติของอาหารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

รู้แบบนี้แล้วคงอยากลองหา ผักแขยง หรือ กะแยง มาทำอาหารกินกันแล้วใช่ไหมละ ถ้าให้ดีก็ลองกินนำเป็นผักแหนม หรือจะจิ้มกับน้ำพริก กินกับก้อยปลา ลาบ หรือนำมาใส่ต้มหรือแกงปลา และอีกหลายเมนูอร่อย รับรองแซ่บแน่นอน 

 

 

 

รู้จัก ผักแขยง แล้ว มารู้จัก ผักพื้นบ้านอีสาน ที่น่าสนใจ

 

 

นอกจาก ผักแขยง แล้ว ผักพื้นบ้านที่น่าสนใจ และน่านำมาปรุงเปนอาหาร เช่น ถั่วพู, ผักชีลาว, แมงลัก, ผักติ้ว, ใบบัวบก, ใบมะกอก เป็นต้น

 

 

ถั่วพู

 

 

เป็นผักที่นิยมนำมาทำเป็น ยำ หรือกินสด ๆ คู่กับน้ำพริกก็อร่อย หรือจะหั่นใส่ในแกงส้ม แกงป่าหรือกินกับขนมจีน ก็อร่อยไม่แพ้กันแต่ไม่ควรเก็บไว้นาน เพราะเหี่ยวง่าย ส่วนประโยชน์ ถั่วพู เต็มไปด้วยคุณค่าอาหาร มีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน เป็นต้น 

 

 

ส่วนสรรพคุณทางยาบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดเมื่อย แก้ตัวร้อน ลดไข้ ถือได้ว่าเป็นผักสวนครัวที่สามารถปลูกริมรั้วบ้าน เก็บง่าย แถมยังสร้างรายได้เล็ก ได้อีกด้วย

 

 

 

ผักชีลาว

 

 

เป็นอีกหนึ่งผักที่น่าสนใจอย่างมาก เป็นผักพื้นบ้านอีสานที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ มีคุณคาทางอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด แถมมีความน่ารักตรงที่แต่ละจังหวัดจะเรียก ผักชีลาว เป็นภาษาถิ่นไม่เหมือนกัน เช่น

 

 

  • ผักชีเมือง (น่าน)
  • ผักชีเทียน ผักชีตั๊กแตน (พิจิตร)
  • ผักชี (เลย, ขอนแก่น)
  • เทียนข้าวเปลือก เทียนตาตั๊กแตน (ภาคกลาง)

 

 

 

แมงลัก

 

 

เป็นผักที่ใช้ได้ทั้งใบและเมล็ด ใบมีกลิ่นฉุน จะใช้ปรุงอาหารคล้ายกะเพราและโหระพา ส่วนเมนูที่จะเคยเห็นทั่วไป เช่น ห่อหมก โดยใช้ใบแมงลัก และใช้ในแกงเลียง อ่อม แกงคั่ว ขนมจีนน้ำยา แกงหน่อไม้ ขระที่ เมล็ดแมงลัก เมื่อแชน้ำให้พอง คนจะนิยมมาใช้ทำขนม

 

 

 

จะเห็นได้ว่า ผักพื้นเมืองภาคอีสานมีหลากหลาย และหากใครอยากลองปลูกทั้ง ผักแขยง ถั่วพู  ก็ลองเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงคอนโดให้กลายเป็นสวนผักง่าย ๆ ในช่วงโควิด-19 ปลูกในกระถาง ไม่เพียงแต่มีผักอร่อย ปลอดสารพิษ แต่ยังเพิ่มธรรมชาติให้ช่วงกักตัวไม่เหงาอีกด้วยนะ 

 

 

เมื่อรู้จักผักแขยง และผักพื้นบ้านอีสานชนิดอื่น ๆ กันแล้ว ก็อย่าลืมรู้จัก ละคร มนต์รักหนองผักกะแยง ละครที่น่าจับตามองนอกจากพระนาง ณเดช และ โบว์ เมลดา แล้ว ละครยังสอดแทรกเนื้อหาชีวิตแบบวิถีเกษตรกรรมและเศรษฐกิจแบบพอเพียงให้หลงเสน่ห์แน่นอน 

 

 

ภาพ : ผักกะแยง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง