รีเซต

หลายบริษัทญี่ปุ่น เริ่มทดลองทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน ปรับสมดุลชีวิต กันพนง.ลาออก

หลายบริษัทญี่ปุ่น เริ่มทดลองทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน ปรับสมดุลชีวิต กันพนง.ลาออก
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 14:38 )
73
หลายบริษัทญี่ปุ่น เริ่มทดลองทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน ปรับสมดุลชีวิต กันพนง.ลาออก

หลายบริษัทญี่ปุ่น เริ่มทดลองทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน เผยได้รับเงินเดือนเท่าเดิม เพื่อประโยชน์แก่พนักงาน เป็นการปรับสมดุลชีวิต กันพนง.ลาออก

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 เจแปน ไทมส์ รายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งเปิดโอกาสให้ลูกจ้างทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จากเดิม 5 วัน เพื่อให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับสมดุลชีวิตการทำงาน เพื่อตอบสนองต่อความรับผิดชอบทางบ้าน หรือการพัฒนาทักษะใหม่ๆ นอกที่ทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานลาออก

 

 

พานาโซนิค โฮลดิ้ง คอร์ป เป็นบริษัทล่าสุดที่มีนโยบายให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทให้พนักงาน มีทางเลือกที่จะหยุดงาน 3 วันในแต่ละสัปดาห์ โดยประกาศขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมีแนวนโยบายที่จะสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อเป็นประโยชน์แจ้งพนักงาน เรื่องการเลี้ยงลูก การดูแลสมาชิกในครอบครัว ผู้สูงอายุ หรือ อาสาสมัคร

 

 

พานาโซนิคเริ่มโครงการนี้ร่วมกับบริษัทอื่นๆ ไปจนถึงกลุ่มบริษัท ฮิตาชิ, มิซูโฮะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง บริษัทเชนเสื้อผ้า ยูนิโคล่ โดยระบุว่า เป็นความรับผิดชอบของเราที่ต้องสร้างความสมดุล ระหว่างงานกับชีวิตให้กับพนักงาน

 

ขณะที่ ฮิตาชิ นั้น กล่าวว่า จะช่วยให้พนักงานจัดตารางการทำงานให้ยืดหยุ่น ให้สามารถทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ได้ ตราบเท่าที่ทำงานตามเวลาทำงาน ที่จำเป็นในแต่ละเดือน ซึ่งตามระบบแรงงานใหม่ที่จะเปิดตัวภายหลัง พนักงานของฮิตาชิ จะได้รับเงินเดือนเท่าเดิม แม้ว่าจะหยุดงาน 3 วันก็ตาม

 

ฮิโรมิ มูราตะ นักวิจัยอาวุโสของสถาบันจัดหางานรายหนึ่ง กล่าวว่า บริษัทต่างๆ มองว่าการให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จะเป็นวิธีการรักษาพนักงานที่มีทักษะไว้ได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจ้างคนใหม่ และพัฒนาให้มีทักษะในระดับเดียวกัน

 

“มีแรงงานที่มีทักษะจำนวนมาก รวมถึงมารดา ที่มีลูกเล็กๆ ซึ่งไม่สามารถทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ได้ ดังนั้น บริษัทต่างๆ จึงสามารถปรับปรุงโอกาสในการจ้างคนที่มีคุณสมบัติดีได้ หากพวกเขาให้ทำงานอาทิตย์ละ 4 วัน”

 

อย่างไรก็ตาม การสมรวมของ Mynavi Corp. เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่า 78.5% ของคนงานที่มีอายุระหว่าง 20-50 ปี กล่าวว่า เขาไม่ต้องการหยุดงาน 3 วัน หากต้องถูกลดค่าจ้าง ขณะที่ 60.1% ของผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่าเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะบอกให้ที่ทำงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ทั้ง พนักงานไม่เพียงพอ และภาระงานที่มากเกินไป

ที่มา มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง