รีเซต

บทเรียนคนขี้ลืม! หนุ่มจำรหัส บิตคอยน์ ไม่ได้ เหลือโอกาส2ครั้ง ก่อนสูญ7พันล้าน

บทเรียนคนขี้ลืม! หนุ่มจำรหัส บิตคอยน์ ไม่ได้ เหลือโอกาส2ครั้ง ก่อนสูญ7พันล้าน
ข่าวสด
14 มกราคม 2564 ( 11:28 )
100
บทเรียนคนขี้ลืม! หนุ่มจำรหัส บิตคอยน์ ไม่ได้ เหลือโอกาส2ครั้ง ก่อนสูญ7พันล้าน

ชายชาวซานฟรานซิสโก เหลือโอกาสเดารหัสผ่านของตัวเองเพียง 2 ครั้ง หากทำพลาดจะถูกระงับการเข้าบิตคอยน์ และสูญเงินเกือบ 7 พันล้านบาทไปตลอดกาล

 

การลืมรหัสผ่าน เป็นอีกหนึ่งปัญหาอันน่าหงุดหงิด คุณเลยแก้ปัญหาการลืมรหัสผ่านนี้โดยตั้งค่า "จำรหัสผ่านนี้" บทสมาร์ทโฟนมันเสียเลย จากนั้นคุณก็หมดห่วงเรื่องที่ว่าคุณจะจำรหัสผ่านไม่ได้ จนกระทั่งมาถึงวันที่คุณต้องพิมพ์รหัสด้วยตัวเองอีกครั้ง

 

เป็นโชคร้ายของ สเตฟาน โทมัส โปรแกรมเมอร์จากเยอรมนีที่อาศัยอยู่ในเบย์แอเรีย ซานฟรานซิสโก ที่กำลังทุกข์ใจหนัก เพราะเขาจำรหัสผ่านเข้าสู่บัญชีบิตคอยน์ของตัวเองไม่ได้ โดยในบัญชีของเขามีจำนวนบิตคอยน์อยู่ 7,002 บิตคอยน์ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 236 ล้านดอลลาร์ หรือถ้าคิดเป็นเงินไทยก็สูงถึง 7 พันล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

การเข้าสู่บัญชีบิตคอยน์ของโทมัส ใช้ระบบที่เรียกว่า 'IronKey' โดยระบบจะเปิดโอกาสให้เดารหัสผ่านได้ 10 ครั้ง และโทมัสใช้สิทธิ์ไปแล้ว 8 ครั้ง หากโทมัสเดาสุ่มครบ 10 ครั้งแล้วยังไม่ถูกต้อง ระบบก็จะล็อกทันที ซึ่งปัญหานี้เริ่มมาจากเมื่อหลายปีก่อนโทมัสได้ทำกระดาษที่เขาจดรหัสผ่านสำหรับ IronKey ของเขาหายไป เขาลองใช้รหัสผ่านที่เขาใช้บ่อยที่สุดถึงแปดรหัสผ่าน แต่มันก็ไร้ประโยชน์

 

"ผมจะนอนอยู่บนเตียงและคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้" โทมัสกล่าว "จากนั้นผมจะไปที่คอมพิวเตอร์พร้อมกับวิธีการใหม่ๆ เมื่อมันไม่ได้ผล ผมก็จะมานั่งหมดหวังอีกครั้ง" ทั้งนี้ในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาบิตคอยน์มีความผันผวนทำให้ผู้ถือครองจำนวนมากกลายเป็นเศรษฐีในช่วงเวลาสั้น ๆ แม้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำลายเศรษฐกิจโลกก็ตาม

 

 

อย่างไรก็ตามโทมัสก็ไม่เหงา เพราะไม่ใช่เขาเพียงคนเดียวที่ลืมรหัสผ่าน เพราะข้อมูลจาก Chainalysis ที่ช่วยค้นหาคีย์ดิจิทัลที่หายไปแสดงให้เห็นว่าประมาณ 20% ของปริมาณบิตคอยน์ทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 4.2 ล้านล้านบาทนั้น ถูกทิ้งไว้เฉยๆ อาจเป็นเพราเจ้าของลืมว่าได้ซื้อบิตคอยน์เอาไว้ หรือไม่ก็พวกเขาก็ลืมรหัสเช่นเดียวกันกับโทมัส

 

ทั้งยังไปสอดคล้องกับบริษัท Wallet Recovery Services ธุรกิจที่ช่วยค้นหาคีย์ดิจิทัลที่หายไปได้กล่าวว่ามีคำขอ 70 รายการต่อวัน จากผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในการกู้คืนรหัส คิดเป็น 3 เท่าจากเดือนก่อน ที่เป็นเช่นนี้เพราะมูลค่าที่สูงขึ้นของบิตคอยน์นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในผู้ที่สูญเสียการเข้าถึงบิตคอยน์ แบรนด์ ยาซาร์ ผู้ประกอบการในลอสแองเจลิสกล่าวว่า "ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงในการพยายาม แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ ทุกสิ่งที่ผมมีในตอนนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่ผมเสียไป"

 

 

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมการกู้รหัสผ่านเข้าบัญชีบิตคอยน์ถึงทำได้ยากนัก ก็เพราะว่าบัญชีบิตคอยน์ไม่เหมือนบัญชีธนาคารทั่วไป บิตคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ ทุกอย่างภายในบัญชีจึงจะขึ้นอยู่กับเจ้าของเท่านั้น บัญชีบิตคอยน์จะใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนเข้ารหัส ที่แม้แต่ระบบก็ไม่อาจรู้รหัสที่แท้จริงนั่นเอง

 

ที่มา : unilad

ข่าวที่เกี่ยวข้อง