รีเซต

รวบหนุ่มแสบวัย 23 หลอกขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เชิดเงินไม่ส่งของ เหยื่อนับร้อยราย

รวบหนุ่มแสบวัย 23 หลอกขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เชิดเงินไม่ส่งของ เหยื่อนับร้อยราย
ข่าวสด
20 มีนาคม 2564 ( 00:08 )
98
รวบหนุ่มแสบวัย 23 หลอกขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เชิดเงินไม่ส่งของ เหยื่อนับร้อยราย

รวบหนุ่มแสบวัย 23 หลอกขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เหยื่อหลงเชื่อนับร้อยราย โอนเงินให้ ก่อนเปลี่ยนเฟซบุ๊กหนี และก่อเหตุต่อเนื่อง

 

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2564 ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ต.กิตติภพ ทองเพชร สว.กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังร่วมกันจับกุมนายธวัชชัย หรือโบ้ เล่ห์กล อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ จ.25/2564 ลง 20 ม.ค.64 ข้อหา “ร่วมฉ้อโกงทรัพย์ และการกระทำโดยทุจริต หลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่พบกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์โพสต์เตือนภัย และแฉพฤติกรรมของนายธวัชชัย ว่าชอบหลอกขายของทางออนไลน์ ส่วนสินค้าจะมีหลายประเภท อาทิ อะไหล่รถยนต์ ประดับยนต์ หรือพระเครื่อง โดยพบประวัติหลอกลวงขายของออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2560 มีเหยื่อหลงเชื่อหลายร้อยราย แต่ด้วยมูลค่าความเสียหายไม่สูงมากนัก เมื่อผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปที่บ้านผู้ต้องหา ทางมารดาของนายธวัชชัยก็จะช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย และยอมคืนเงินให้กับผู้เสียหายเพื่อยอมถอนแจ้งความ แต่มีผู้เสียหายบางรายที่ยังประสงค์จะขอดำเนินคดี

นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหารายนี้มีหมายจับศาลแขวงขอนแก่น ที่ 225/2563 ข้อหา “ร่วมฉ้อโกงทรัพย์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และหมายจับศาลจังหวัดร้อย ที่ จ.66/2564 ลง 5 มี.ค.63 ข้อหา “ฉ้อโกง” อีกด้วย

 

ต่อมา พ.ต.อ.วิวัฒน์ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเร่งรัดติดตามจับกุม เพราะเชื่อว่าหากปล่อยไว้จะสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงวางแผนหลอกล่อให้ผู้ต้องหาเดินทางมาที่กองปราบฯ ก่อนทำการจับกุม

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนจะใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางหาข้อมูล เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย โดยเริ่มจากการเปิดดูข้อมูลตามกลุ่มประกาศขายสินค้า เมื่อพบผู้เสียหายที่น่าสนใจ ก็จะขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหาย ก่อนเสนอขายสินค้าที่ผู้เสียหายสนใจหรือต้องการ ส่วนข้อมูลที่เสนอไปนั้น ตนได้นำภาพมาจากอินเตอร์เน็ต เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อยอมโอนเงินให้ ตนก็จะเปลี่ยนเฟซบุ๊กไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ในที่สุด ภายหลังการสอบสวนจึงส่งตัวผู้ต้องหาให้ สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง