รีเซต

ชะตากรรมชาวนา! ฝนทิ้งช่วงต้นข้าวขาดน้ำรอวันเสียหายหลายหมื่นไร่

ชะตากรรมชาวนา! ฝนทิ้งช่วงต้นข้าวขาดน้ำรอวันเสียหายหลายหมื่นไร่
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2563 ( 10:52 )
68
ชะตากรรมชาวนา! ฝนทิ้งช่วงต้นข้าวขาดน้ำรอวันเสียหายหลายหมื่นไร่

วันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี  จากการสำรวจพบว่ามีเกษตรกรทั่วทั้งจังหวัดจำนวนมากลงทุนลงมือทำนากันไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนั้นมีฝนตกลงมาพอที่จะลงมือไถหว่านกันได้ ทั่วทั้งจังหวัดก็เป็นจำนวนนับแสนไร่ และผ่านพ้นไป 1 เดือนกว่าๆ หลายพื้นที่มีฝนตกลงมาบ้างแต่เพียงเล็กน้อยเพียงปะพรหมให้พอมีความชื้นบ้าง แต่อีกหลายพื้นที่เกิดฝนทิ้งช่วงไม่ตกลงมาเลยแม้จะเป็นช่วงฤดูฝนก็ตาม 

อย่างพื้นที่ บ้านดงยาง บ้านตลุกหมู หมูที่ 4 ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ต้นข้าวในแปลงนานับพันไร่กำลังรอวันยืนต้นตายหากฝนไม่ตกลงมาภายใน 1 – 2 สัปดาห์ต้องเสียหายทั้งหมด และมีแปลงนาหลายแปลงของเกษตรกรชาวนายืนต้นตายแล้งเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เกษตรกรชาวนาบางรายยอมจำใจไถทิ้ง เพื่อทำการไถหว่านเมล็ดพันธุ์ใหม่รอฝนหวังแก้ตัวทำนาครั้งใหม่ได้ผลผลิตถึงเก็บเกี่ยวเพื่อที่จะพอให้นำเงินไปใช้หนี้ และเหลือเก็บไว้ใช้จ่ายจุนเจือครอบครัวเท่านั้นเอง

นายขัน ชัยริบูรณ์ อายุ 69 ปี เกษตรกรชาวนาพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกลางดง เป็น 1 ในเกษตรกรจำนวนหลายรายที่ต้นข้าวในแปลงนาของตัวเองที่ลงทุนทำนาไปยืนต้นเสียหายไปทั้งหมด โดยนายขันบอกว่า ได้เงินเยียวโควิด – 19  ช่วยเหลือเกษตรกรจากรัฐบาลเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน  เป็นเงิน 15,000 และกู้เงินเพิ่มบ้างรวมเป็นเงินเกือบ 30,000 บาท ลงทุนทำนาจำนวน 20 ไร่ ซึ่งเป็นนาเช่า และนาของตัวเอง โดยเริ่มต้นทำนามาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตอนนั้นมีฝนตกลงมาพอที่จะทำนาได้จึงต้องเร่งไถหว่านกัน หวังจะได้ผลผลิตเงินที่ได้รับการเยียวยามาจะงอกเงยมีเงินลงทุนทำนาในครั้งต่อไปโดยไม่ต้องไปกู้เงินใครมาทำนา 

แต่เวลาผ่านไปได้ 1 เดือนกว่าๆความหวังพังทลาย ต้นข้าวในแปลงนาทั้งหมดยืนต้นตายเสียหาย ต้องยอมจำใจนำรถมาไถทิ้ง และเสี่ยงลงทุนไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวอีกรอบเพื่อรอฝนที่จะตกลงมาในช่วง ปลายดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ถ้าฝนไม่ตกลงมาจนเพียงพอให้ข้าวเจริญเติบโตได้ผลผลิตไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวไปขายได้อีก ก็ต้องยอมก้มหน้ารับชะตากรรมเป็นหนี้เป็นสินเพิ่มมากขึ้น ต่อไป




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง