รีเซต

เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" แนวร่วม "คณะราษฎร์2563"

เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" แนวร่วม "คณะราษฎร์2563"
TrueID
30 ตุลาคม 2563 ( 15:14 )
7.9K
เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" แนวร่วม "คณะราษฎร์2563"

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อายุ 25 ปี แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก เธอเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีมหานคร พ่อเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนแม่ประกอบอาชีพค้าขาย เธอเริ่มสนใจการเมืองเมื่อ 1 ปี ให้หลังจากการรัฐประหารของพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา เมือปี 2557

 

เปิดประวัติ "มายด์" ภัสราวลี แนวร่วม "คณะราษฎร์2563"

 

1-นางสาวภัสราวลี หรือ "มายด์" ปรากฎตัวครั้งแรก ๆ ในการชุมนุมแฟลชม็อบ เมื่อปี 2558 ในนามของกลุ่ม "มหานครเพื่อประชาธิปไตย" ก่อนเข้าร่วมคณะประชาชนปลดแอกในเวลาต่อมา ซึ่งก่อนที่เธอจะเข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ได้เกิดเหตุการณ์การจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมการเมืองหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพที่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม

 

2-หลังจากปี 2558 เธอมีบทบามร่วมกับเครือข่ายหลายกลุ่มของนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งกิจกรรมชุมนุม รวมไปถึงกิจกรรมเสวนาต่าง ๆ

 

3-มายด์ยังเคยถูกจับในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยตำรวจกองปราบเมื่อคืนวันที่ 21 ตุลาคม หลังยุติการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย โดยมายด์ ภัสราวลี เป็น 1 ใน 12 รายชื่อของแกนนำคณะราษฎร์ ที่ถูกออกหมายจับในความผิดฐานเป็นบุคคลตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา หลังจากมีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่

 

4-22 ต.ค. 2563 ที่ศาลแขวงปทุมวัน พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี คุมตัว น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกกลุ่มประชาชนปลดแอก ไปขออำนาจศาลแขวงปทุมวันฝากขัง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจับกุมได้ที่บริเวณคาเฟ่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


5-ไปชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมาและถูกตำรวจยื่นขอหมายจับ แต่ล่าสุด (29 ต.ค.) ศาลอาญาใต้ยกคำร้องขอหมายจับแล้ว

 

6-เผชิญหน้ากันวันที่ 28 ต.ค. 2563 ระหว่าง เอ๋ ปารีณา - มายด์ พร้อมตอบทุกคำถาม คลายข้อสงสัยของ 2 ฝั่งเห็นต่างทางการเมืองในรายการ "ถามตรงๆ กับจอมขวัญ" ออกอากาศทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32

 

7-28 ต.ค. 2563 ให้สัมภาษณ์กับ Voice Online ในหัวข้อคิดอย่างไรหลังสนทนากับ "เอ๋ ปารีณา" โดยกล่าวว่า การได้เรียนรู้ว่าอีกฝ่ายมองผู้ชุมนุมอย่างไร เพื่อให้ราษฎรทำการบ้าน พัฒนาสื่อสารและเรียกร้องในอนาคต , เอ๋ ปารีณา แนะนำให้มายด์เรียนรู้ที่จะเป็นนักประชาธิปไตย “จริงๆ คนที่จะต้องรับฟังและยอมรับความเป็นประชาธิปไตยควรเป็นฝ่ายรัฐเวลานี้มากกว่าไหม เพราะดูเหมือนว่า รัฐบาลมองข้ามความเป็นประชาธิปไตยไปเลย ด้วยการปิดปาก ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ ใช้กฎหมายจับนักศึกษาประชาชนที่เห็นต่างทางการเมืองเข้าไปอยู่ในคุก นี่แหละค่ะที่หนูมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตย” มายด์กล่าว

 

ประวัติการถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่

 

  • คดีที่ สน.บางเขน ในข้อหา “ชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังได้ร่วมกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุุ่มเยาวชนปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง หน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม

 

  • ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9 ตชด.ภาค1 โดยตำรวจได้แสดงหมายจับจากเหตุการณ์ชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณซอยข้างสวนสันติภาพ ถนนราชวิถี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อภาพจาก : Patsaravalee Tanakitvibulpon

ข่าวที่เกี่ยวข้อง