รีเซต

เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง

เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2566 ( 12:26 )
112
เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง

วันนี้ ( 18 มี.ค. 66 )นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบข่าวการฉ้อโกงออนไลน์รูปแบบใหม่ของแก๊งคอลเซนเตอร์ด้วยการใช้ QR Code หลอกดูดเงิน 

โดยติดต่อร้านอาหารผ่านแอปพลิเคชันไลน์หลอกสั่งข้าวกล่องเพื่อนำไปจัดเลี้ยงประชุม และโอนมัดจำมาก่อน วันต่อมาโทรศัพท์บอกให้ร้านอาหารสั่งชุดอาหารพิเศษเพิ่มและส่ง QR Code มาให้ร้านบอกว่าจะจ่ายเงินเพิ่มให้ภายหลังอ้างว่าเป็น QR Code แอดไลน์เท่านั้นแต่เมื่อสแกนแล้วพบว่าหน้าจอเหมือนถูกไวรัส โทรศัพท์เริ่มค้างระบบรวนต้องปิดเครื่อง

จึงเตือนภัยให้ประชาชนตรวจสอบแหล่งที่มาเพราะคนร้ายจะหลอกให้โอนเงินไปบัญชีคนอื่นที่ไม่ใช่บัญชีของร้านค้า โดยใช้กล้องมือถือส่องดูก่อนกด Scan หากพบลิงก์ที่ปรากฎ ไม่ตรงกับชื่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการอยู่ไม่ควรกด Scan ต่อ หรือใช้โปรแกรมการ Scan ที่ระบุได้ว่าเป็นลิงก์ปลอมหรือหลอกลวง หากกดสแกนแล้วก่อนโอนเงินหรือทำธุรกรรมตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบัญชีของผู้ขายจริงหรือไม่ ก่อนที่จะโอนเงินชำระค่าสินค้าไป เพราะคนร้ายสามารถสร้าง QR CODE ปลอมบัญชีอื่นซึ่งไม่ใช่บัญชีของร้านค้าได้

ข้อมูลจาก : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ภาพจาก :  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง