รีเซต

ฟิลิปปินส์สั่งซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ 40 ล้านโดส ส่งมอบสิงหาคมนี้

ฟิลิปปินส์สั่งซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’  40 ล้านโดส ส่งมอบสิงหาคมนี้
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2564 ( 07:22 )
61
ฟิลิปปินส์สั่งซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’  40 ล้านโดส ส่งมอบสิงหาคมนี้

วันนี้ ( 21 มิ.ย. 64 )คาร์ลิโต กัลเวซ หัวหน้าทีมเฉพาะกิจแห่งชาติรับมือการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เผยว่า รัฐบาลได้ลงนามข้อตกลงจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาซึ่งผลิตโดยบริษัท Pfizer/BioNTECH จำนวน 40 ล้านโดสแล้ว ถือเป็นข้อตกลงจัดหาวัคซีนต้านโควิดลอตใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์จนถึงขณะนี้ การส่งมอบวัคซีนจะเริ่มขึ้นในอีก 8 สัปดาห์ให้หลัง หรือราวเดือนสิงหาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์เพิ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้านจำนวน 35 ล้านคน และเดินหน้าการฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงเช่น บุคคลากรทางการแพทย์ และผู้สูงอายุ ตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70 ล้านคนในปีนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่จนถึงปัจจุบัน ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนไปแล้วเพียง 8 ล้านโดส โดยมีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสราว 6 ล้านคน สะท้อนให้เห็นความล่าช้าในการฉีดวัคซีน ซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาว่า รัฐบาลจะสามารถทำตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ขณะที่หลายจังหวัดยังรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงจัดหาวัคซีนล่าสุดจาก Pfizer จะทำให้ฟิลิปปินส์มีวัคซีนถูกส่งเข้ามาในประเทศถึง 113 ล้านโดสจากผู้ผลิต 5 ราย ซึ่งรวมถึง Sinovac จำนวน 26 ล้านโดส, Sputnik V10 ล้านโดส, Moderna 20 ล้านโดส และ AstraZeneca อีก 17 ล้านโดส นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังจะได้วัคซีนจากโครงการ Covax เพิ่มอีก 44 ล้านโดส และรัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัท Novavax กับ Johnson & Johnson เพื่อจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 16 ล้านโดสด้วย ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์เชื่อว่า จะช่วยยกระดับโครงการฉีดวัคซีนของชาติขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะทำให้ฟิลิปปินส์สามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้ได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง