รีเซต

‘ไอเอ็มเอฟ’ เตือนโลกเจอวิกฤตศก.หนัก เลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

‘ไอเอ็มเอฟ’ เตือนโลกเจอวิกฤตศก.หนัก เลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 1
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 08:00 )
184
‘ไอเอ็มเอฟ’ เตือนโลกเจอวิกฤตศก.หนัก เลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ออกมาเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 กำลังทำให้โลกต้องเผชิญกับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปีค.ศ. 1929

 

นางคริสตาลินา กอร์เกียว่า กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้กลายเป็นลบอย่างรุนแรง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2564 ก็จะฟื้นตัวเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

ทั้งนี้มาตรการปิดเมืองที่รัฐบาลของหลายประเทศนำมาใช้บีบให้บริษัทจำนวนมากต้องปิดตัวลงหรือต้องปลดพนักงาน โดยก่อนหน้านี้ผลการศึกษาของสหประชาชาติชี้ว่า 81% ของจำนวนแรงงาน 3.3 พันล้านคนทั่วโลก ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการหรือระงับการจ้างงานบางส่วน

 

นางกอร์เกียว่ากล่าวว่า เพียงสามเดือนก่อนหน้านี้ เรายังคาดการณ์ว่ารายได้ต่อหัวของประชากรใน 160 ประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟจะเป็นบวกในปีนี้ แต่วันนี้ตัวเลขได้กลับกลายเป็นตรงกันข้าม เราคาดการณ์ว่ามากกว่า 170 ประเทศจะเผชิญกับตัวเลขรายได้ต่อหัวที่เติบโตติดลบในปีนี้

 

“ในความเป็นจริง เรากำลังเผชิญกับการล่มสลายของเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1”นางกอร์เกียว่ากล่าว

 

กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟกล่าวอีกว่า หากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าเราจะเห็นเศรษฐกิจบางส่วนฟื้นตัวขึ้นได้ในปีหน้า อย่างไรก็ดีสถานการณ์ก็อาจจะเร็วร้ายลงหนักกว่าเดิมได้เช่นกัน เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการซึ่งรวมถึงระยะเวลาของการแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง