รีเซต

IMF ชี้ คว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ผล แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังหดตัว 6%

IMF ชี้ คว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ผล แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังหดตัว 6%
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2565 ( 12:30 )
63
IMF ชี้ คว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ผล แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังหดตัว 6%

จากสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดำเนินมากว่า 5 เดือน ก็ทำให้นานาชาติต่างคว่ำบาตรรัสเซียในแนวทางที่ทั้งเหมือนและแตกต่างกันออกไป แต่ก็ดูเหมือนว่าอาจไม่ได้ผลทีเดียว ไปติดตามกันค่ะ


ล่าสุด IMF เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของรัสเซีย หรือ GDP ยังคงเติบโต 2.5% แต่ก็ยังคงคาดว่าโดยรวมเศรษฐกิจจะหดตัวราว 6%


---เศรษฐกิจรัสเซียเติบโตอย่างไร---


ปิแอร์ โอลิวิเยร์ กูรินชาส์’ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว AFP ว่า เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัวลงมาก แต่เหตุผลหลักที่ทำให้ไม่แย่จนเกินไป คือ ธนาคารกลางรัสเซียและผู้กำหนดนโยบายสามารถป้องกันการแห่ถอนเงินของประชาชน และวิกฤตการเงินได้ตั้งแต่การถูกคว่ำบาตรในช่วงแรก 


ขณะเดียวกัน การขึ้นราคาพลังงานก็ทำให้รัสเซียได้เงินมหาศาลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเช่นกัน 


---‘ปูติน’ เผย สังคมโลกขาดรัสเซียไม่ได้---


การที่รัสเซียถูกคว่ำบาตร ทำให้รัสเซียถูกตัดออกจากระบบเศรษฐกิจของโลก ถูกขัดขวางไม่ให้นำเงินไปสนับสนุนกองทัพ บุคคลสำคัญซึ่งรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ก็ถูกคว่ำบาตรและยึดทรัพย์ตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า ถึงอย่างไรสังคมโลกก็ไม่สามารถตัดรัสเซียออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของโลกได้ เพราะต้องพึ่งพากันอยู่ดี 


---ราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่องหลังเกิดวิกฤต---


ส่วนเรื่องราคาน้ำมัน เริ่มต้นปีมาด้วยราคา 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปถึงเกือบ 129 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในเดือนมีนาคม ก่อนที่จะค่อย  ลดลงมาอยู่ที่ 105 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อวานนี้ สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ยุโรปใช้เป็นหลัก ขณะที่ก๊าซธรรมชาติก็ราคาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งอย่างต่อเนื่องด้วย


จากกรณีนี้เองก็ทำให้ IMF ระบุว่า ในปีนี้เศรษฐกิจรัสเซียจะโตขึ้น 2.5% แต่ก็ยังคงหดตัว 6% และในปีหน้าจะหดตัว 3.5% ส่วนที่มาดึงเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้คือราคาน้ำมันดิบและธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับพลังงาน 


ส่วนความต้องการในประเทศก็ยังคงยืดหยุ่น ไม่ตึงเครียด เนื่องจากรัฐบาลยังสนับสนุนเรื่องต่าง  ให้ประชาชน


ขณะที่เศรษฐกิจยูเครนหดตัวมากถึง 45% ในปีนี้


---IMF เตือน เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอีก---


ขณะที่เศรษฐกิจของชาติมหาอำนาจอื่นอย่างสหรัฐฯ และจีน ทาง IMF ก็คาดว่าจะหดตัวเช่นกัน โดย IMFปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ลงมาที่ 2.3% ในปีนี้ และ 1% ในปีหน้า ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัว 3.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปี และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียสู่ระดับ 7.4% ในปีนี้ด้วย


ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจโลก IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.2% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวสู่ 2.9% ในปีหน้า โดยปรับลดลง 0.4% และ 0.7% ตามลำดับจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม IMF เตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอีก โดยเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะแตะระดับ 6.6% ในปีนี้ ส่วนเงินเฟ้อในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะพุ่งแตะระดับ 9.5%


---ยูเครนขอรับความช่วยเหลือจาก IMF เพิ่มเติม---


ด้าน ‘คีรีโล เชฟเชนโก’ ผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยูเครนหวังจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ IMF ในการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน 15,000-20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5 แสน 5 หมื่นล้านถึง 7 แสน 3 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ โดยได้ยื่นคำขอความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเป็นทางการถึง IMF ไปแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นของการหารือ


หากได้รับเงินกู้ก้อนใหม่จาก IMF จะช่วยให้ยูเครนสามารถฟื้นและรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจน ทำให้เศรษฐกิจยูเครนกลับคืนสู่สภาพก่อนรัสเซียปฏิบัติการในยูเครน


ทั้งนี้ IMF ได้ให้เงินกู้แก่ยูเครนอยู่แล้ว 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเป็นเงินช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินของ IMF ที่ตกลงกับยูเครนไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 50% ของโควตายูเครนในการได้รับเงินช่วยเหลือประเภทฉุกเฉินของ IMF

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง