รีเซต

ศาลไต่สวนมือปืนกราดยิงนิวยอร์กนัดแรก นอนคุกตามคาด

ศาลไต่สวนมือปืนกราดยิงนิวยอร์กนัดแรก นอนคุกตามคาด
มติชน
15 เมษายน 2565 ( 06:15 )
35
ศาลไต่สวนมือปืนกราดยิงนิวยอร์กนัดแรก นอนคุกตามคาด

นายแฟรงค์ เจมส์ วัย 62 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุกราดยิงในรถไฟใต้ดินที่นิวยอร์กในชั่วโมงเร่งด่วนเมื่อวันที่ 12 เมษายน ถูกพาตัวไปขึ้นศาลเพื่อไต่สวนเป็นครั้งแรก ในวันที่ 14 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะถูกนำตัวไปคุมขังระหว่างรอการไต่สวนคดีครั้งต่อไป

 

เจมส์ถูกตั้งข้อหาทำผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายของรัฐบาลกลางที่ใช้กับการโจมตีระบบขนส่งมวลชน อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงตัวเขาเข้ากับองค์กรก่อการร้าย และยังคงพยายามหาแรงจูงใจในการก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้

 

อัยการสหรัฐระบุว่า จำเลยได้เปิดฉากยิงผู้โดยสารบนรถไฟใต้ดินที่แออัดอย่างน่ากลัว ขัดขวางการเดินทางในตอนเช้าของพวกเขาในรูปแบบที่ไม่เคยพบเห็นมานานกว่า 20 ปี จนทำให้เกิดความหวาดกลัวทั้งในหมู่เหยื่อและกับผู้คนในเมืองของเรา

 

อัยการบอกด้วยว่า การโจมตีดังกล่าวได้รับการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า มีการวางแผนอย่างรอบคอบ จำเลยคิดคำนวณว่าจะสวมใส่ชุดคนงานก่อสร้างปลอมซึ่งสามารถถอดออกได้ทันทีหลังการก่อเหตุ และยังยิงใส่ผู้โดยสารที่ไม่มีที่หลบหนีและที่ซ่อนอย่างเลือดเย็น

 

ด้านทนายฝ่ายจำเลยได้เตือนไม่ให้รีบเร่งในการตัดสิน เพราะรายงานเบื้องต้นในกรณีเช่นนี้มักไม่ถูกต้อง พร้อมยังตั้งข้อสังเกตว่าจำเลยยังได้แจ้งเตือนตำรวจถึงที่อยู่ของเขาเองหลังการไล่ล่ากว่า 30 ชั่วโมง

 

ทนายความของเจมส์ยังได้ร้องขอให้ผู้พิพากษาสั่งการให้ลูกความเข้ารับการรักษาทางจิตเวช ทั้งยังเห็นด้วยว่าลูกความควรต้องถูกจำคุก แต่อาจจะมีการร้องขอการประกันตัวในภายหลัง

 

เจ้าหน้าที่ชี้ว่ามีหลักฐานจำนวนมากที่เชื่อมโยงเจมส์กับการก่อเหตุดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตของธนาคาร โทรศัพท์มือถือ และกุญแจรถตู้ที่เขาเช่ามาที่ถูกพบในที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังพบปืนพกพี่ถูกใช้ในการลงมือซึ่งมีประวัติว่า เจมส์ซื้อจากปืนจากพ่อค้าปืนที่ได้รับใบอนุญาตในโอไฮโอเมื่อปี 2554

ข่าวที่เกี่ยวข้อง