รีเซต

เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 2 เดือน หลังผู้สมัครชิง ปธน.ถูกลอบยิง

เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 2 เดือน หลังผู้สมัครชิง ปธน.ถูกลอบยิง
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2566 ( 17:48 )
51
เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 2 เดือน หลังผู้สมัครชิง ปธน.ถูกลอบยิง

ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 เดือน หลังจากมีการลอบสังหารผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีกิลเยร์โม ลาสโซ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเอกวาดอร์เป็นเวลา 2 เดือนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และขณะนี้ กองทัพได้ระดมพลทั่วประเทศเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของพลเมืองทุกคน เพื่อให้ประเทศเกิดความสงบและเพื่อให้การเลือกตั้งในวันที่ 20 สิงหาคมนี้เป็นไปอย่างเสรีและเป็นประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ยังประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายเฟอร์นันโด บีญาวิเซนซิโอ วาเลนเซีย ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ถูกลอบสังหาร


นายเฟอร์นันโด บีญาวิเซนซิโอ วาเลนเซีย วัย 59 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในช่วงค่ำวันพุธในขณะที่เขากำลังออกจากการชุมนุม เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในกรุงกิโต เหตุการณ์ลอบสังหารครั้งนี้ยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน รวมถึงผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา 1 คนและตำรวจอีก 2 นาย สำหรับผู้ที่ก่อเหตุมีคนหนึ่งที่ถุกเจ้าหน้าทีรักษาความปลอดภัยยิงเสียชีวิต ในขณะที่เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 6 คน ในระหว่างการจู่โจมตรวจค้นสถานที่หลายแห่งทางใต้ของกรุงกีโตและเมืองใกล้เคียง


นายเฟอร์นันโด บีญาวิเซนซิโอ วาเลนเซีย เป็นนักการเมืองสายกลางและเป็นผู้นำในการต่อต้านการทุจริต เคยร้องเรียนว่าตัวเขาและคณะทำงานของเขาได้รับคำขู่เอาชีวิต ผลการสำรวจความเห็นประชาชนล่าสุด เขามีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับกลางๆ จากจำนวนผู้สมัคร 8 คนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคมนี้


ก่อนหน้านี้ เอกวาดอร์ถือเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยประเทศหนึ่งในภูมิภาคละตินอเมริกา และเหตุอาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นน้อย แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เหตุความรุนแรงและคดีอาชญากรรมในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากความขัดแย้งของกลุ่มอาชญากรรมในประเทศ โดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดต่างๆ




ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง