รีเซต

ยูเครนใช้เครื่องยิง ‘จรวด Partyzan’ ต้านกองกำลังรัสเซีย

ยูเครนใช้เครื่องยิง ‘จรวด Partyzan’ ต้านกองกำลังรัสเซีย
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 15:54 )
130
ยูเครนใช้เครื่องยิง ‘จรวด Partyzan’ ต้านกองกำลังรัสเซีย

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา กองกำลังของประเทศยูเครนได้นำ ‘ปาร์ตี้แซน (Partyzan)’ ซึ่งเป็นเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องแบบเคลื่อนที่ออกมาใช้ เพื่อต้านกองกำลังของประเทศรัสเซียในแนวหน้า ณ นครซาปอริฌเฌีย ประเทศยูเครน 

เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง 'ปาร์ตี้แซน (Partyzan)' ของประเทศยูเครน 

สำหรับปาร์ตี้แซนมีขนาดค่อนข้างเล็กทำให้สามารถติดตั้งไว้บนรถกระบะได้ ซึ่งมันมีระยะเข้าถึงเป้าหมายไกลถึง 36 กิโลเมตร และสามารถสั่งการยิงได้ผ่านรีโมตควบคุม โดยกองกำลังของประเทศยูเครนมีเป้าหมายเพื่อให้กองกำลังของประเทศรัสเซียล่าถอยออกจากพื้นที่ในนครซาปอริฌเฌียของประเทศยูเครน


“มีช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ สำหรับให้กองกำลังทหารเข้าประจำตำแหน่ง เพราะหากข้าศึกเห็นจะมีจรวดและปืนใหญ่พุ่งเข้ามา” เจ้าหน้าที่วางกลยุทธ์ของกองกำลังยูเครนกล่าว

ประวัติศาสตร์ของเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง 

โดยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องเป็นเทคโนโลยีทางการทหารที่แตกต่างจากอาวุธปืนใหญ่สนามทั่วไป เช่น พิสัยที่ไกลกว่าและน้ำหนักบรรทุกที่แตกต่างกัน ซึ่งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องถูกบันทึกไว้ว่าสร้างขึ้นในช่วงราชวงศ์ซ่งของจีนยุคกลาง โดยคาดว่ามันวิวัฒนาการมาจากเครื่องยิงหอก


นอกจากนี้ เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องยังปรากฏในประวัติศาสตร์ราชวงศ์โชซ็อนแห่งเกาหลี เพื่อต่อต้านการบุกครองเกาหลีของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1592 – 1598


สำหรับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องที่ถูกพัฒนาขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งมีความสามารถในการยิงลูกศรจรวดเพลิงขนาดเล็กได้มากถึง 100 ตัว โดยบริเวณที่เป็นดินปืนมีความยาวประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร ส่วนก้านลูกศรทำจากไม้ไผ่และมีความยาวตั้งแต่ 45 - 75 เซนติเมตร และมีช่วงระยะการโจมตีที่ 300 - 400 ระยะก้าว อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการอาบยาพิษบริเวณปลายลูกศรด้วย


ข้อมูลจาก TVPWORLD

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง