รีเซต

วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance

วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2565 ( 12:03 )
93
วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) รถสำหรับสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของนาซา (NASA) ที่ทำการทัชดาวน์ (Touch down) หรือล้อแตะกับพื้นผิวดาวอังคารในปี 2021 ได้บันทึกภาพวัตถุสีเงินแวววาวที่อยู่ตรงกลางระหว่างก้อนหินขนาดใหญ่ 2 ก้อน บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater)


ซึ่งเป็นภาพที่ค่อนข้างแปลกตา เนื่องจากดาวอังคารเป็นดาวที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีส้มแดง จนได้รับสมญานามว่าดาวเคราะห์แดง (Red Planet) นักวิทยาศาสตร์จึงคิดว่าวัตถุดังกล่าวน่าจะมาจากนอกดาวอังคาร และพวกเขาคิดถูก เนื่องจากวัตถุดังกล่าวมาจากโลกของเรานั่นเอง


วัตถุดังกล่าว คือ ชิ้นส่วนผ้าห่มกันความร้อนของตัวพาวเวอร์ เจ็ต แพค (Powered Jet Pack) ที่เคยใช้ในการนำรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร ในตอนนั้นตัวพาวเวอร์ เจ็ต แพคตกกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์ห่างออกไป 2 กิโลเมตร จากจุดพบชิ้นส่วนผ้าห่มกันความร้อน ทั้งนี้ ชิ้นส่วนดังกล่าวอาจกระเด็นไกลมาจนถึงจุดนี้ หรืออาจถูกลมพัดมา


รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์มีเป้าหมายเพื่อสำรวจหาสัญญาณบ่งบอกถึงสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร พร้อมกับทำหน้าที่เก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคาร เพื่อนำกลับไปศึกษาต่อบนโลกด้วย จากแบบจำลอง พบว่าบริเวณปล่องผู้เขาไปเจซีโร่เคยเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่มาก่อน อาจเป็นแม่น้ำหรือทะเลสาบ ซึ่งน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต (อ้างอิงจากสิ่งมีชีวิตบนโลก) จึงเป็นจุดสำคัญที่รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์จะต้องทำการสำรวจ


โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตัวรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์สามารถถ่ายภาพที่น่าสนใจได้หลายภาพ และที่สำคัญกล้องของมันทำงานได้ยอดเยี่ยมมาก เนื่องจากมันถูกออกแบบมาเพื่อทำงานบนดาวอังคารที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีส้มแดงโดยเฉพาะ


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก @NASAPersevere




ข่าวที่เกี่ยวข้อง