รีเซต

ผู้ใช้ WeChat ในสหรัฐเยื่นฟ้องรัฐบาล หลังเจอคำสั่งแบน

ผู้ใช้ WeChat ในสหรัฐเยื่นฟ้องรัฐบาล หลังเจอคำสั่งแบน
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2563 ( 14:55 )
85
ผู้ใช้ WeChat ในสหรัฐเยื่นฟ้องรัฐบาล หลังเจอคำสั่งแบน

วันนี้ ( 24 ส.ค. 63 )หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้คำสั่งบริหาร สั่งแบน WeChat และ TikTok โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคงของรัฐ และการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน แต่บรรดาผู้ที่ใช้งาน WeChat และ TikTok จำนวนมาก ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ 


กลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแบน WeChat  ในสหรัฐได้รวมตัวกัน เป็นกลุ่มพันธมิตรผู้ใช้งาน WeChat แห่งสหรัฐ หรือ  “US WeChat Users Alliance “ และยื่นฟ้องรับาลสหรัฐ ต่อศาลนครซานฟรานซิสโก 


กลุ่ม พันธมิตรผู้ใช้งาน WeChat แห่งสหรัฐ ให้เหตุผลว่า คำสั่งแบนดังกล่าว เป็นเรื่องที่ขัดต่อเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะสิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่บัญญัติเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ  เพราะยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่า  WeChat เป็นภัยต่อความมั่นคง ดังนั้นชาวอเมริกันจึงควรมีสิทธิเลือก ว่าจะใช้บริการ app สื่อสังคมออนไลน์ตัวไหน 


ที่สำคัญ  กลุ่มผู้ใช้ WeChat มองว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งแบน WeChat ด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อหาแนวร่วมในการทำสงครามทางการค้ากับประเทศจีน ก่อนที่การเลือกตั้งสหรัฐ จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน นี้


ส่วน ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok  ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐแล้วเช่นกัน โดยอ้างว่า การแบน TikTok ไม่เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง