รีเซต

วิจัยพบโควิด-19 กลายพันธุ์ในบราซิล แพร่เชื้อง่ายสองเท่า-ติดเชื้อซ้ำได้

วิจัยพบโควิด-19 กลายพันธุ์ในบราซิล แพร่เชื้อง่ายสองเท่า-ติดเชื้อซ้ำได้
Xinhua
3 มีนาคม 2564 ( 10:42 )
67
วิจัยพบโควิด-19 กลายพันธุ์ในบราซิล แพร่เชื้อง่ายสองเท่า-ติดเชื้อซ้ำได้

เซาเปาลู, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) ระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในรัฐแอมะซอนาสทางตอนเหนือของบราซิล มีอัตราการแพร่เชื้อสูงกว่าเดิม 2 เท่า และผู้เคยป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้วสามารถกลับมาติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นี้ได้อีก

 

มูลนิธิการวิจัยเซาเปาลู (FAPESP) ระบุว่าคณะวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาข้างต้นอยู่ภายใต้การประสานงานของอิสแตร์ ซาบิโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแห่งมหาวิทยาลัยเซาเปาลู และนูโน ฟาเรีย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร

 

เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ถูกพบครั้งแรกช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ในนครมาเนาส์ เมืองเอกของรัฐแอมะซอนาส โดยคณะนักวิจัยของศูนย์บราซิล-สหราชอาณาจักรด้านการค้นพบ การวินิจฉัย การศึกษาจีโนมิกส์ และระบาดวิทยาของอาร์โบไวรัส (CADDE) ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าวเริ่มแพร่ระบาดเป็นวงกว้างภายใน 7 สัปดาห์

 

ซาบิโนอ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัยและระบุว่าผู้เคยป่วยโรคโควิด-19 แล้วยังคงต้องเฝ้าระวังตัวต่อไป เนื่องจากอาจกลับมาติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นี้ได้อีก

 

อนึ่ง บราซิลเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงสุดอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีผู้ป่วยสะสมสูงสุดอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และอินเดีย โดยปัจจุบันบราซิลมีผู้ป่วยสะสม 10,587,001 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 255,720 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง