รีเซต

ยูเอ็นชี้ 'พายุทราย-ฝุ่น' เกิดบ่อยขึ้นทั่วโลก ต้นตอส่วนหนึ่งจากมนุษย์

ยูเอ็นชี้ 'พายุทราย-ฝุ่น' เกิดบ่อยขึ้นทั่วโลก ต้นตอส่วนหนึ่งจากมนุษย์
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2566 ( 17:44 )
62
ยูเอ็นชี้ 'พายุทราย-ฝุ่น' เกิดบ่อยขึ้นทั่วโลก ต้นตอส่วนหนึ่งจากมนุษย์

(แฟ้มภาพซินหัว : พายุทรายพัดถล่มปกคลุมยานพาหนะและสิ่งปลูกสร้างในกรุงคูเวตซิตีของคูเวต วันที่ 16 พ.ค. 2022)

เบอร์ลิน, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (UNCCD) รายงานว่าพายุทรายและพายุฝุ่นเกิดขึ้นบ่อยเพิ่มขึ้น "อย่างมาก" ในบางพื้นที่ทั่วโลก โดยพายุเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งในสี่มีต้นตอจากมนุษย์

อิบราฮิม เตียว เลขานุการฝ่ายบริหารของอนุสัญญาฯ เผยว่าพายุทรายและพายุฝุ่นที่พัดปกคลุมทุกสิ่งทุกอย่างและเปลี่ยนกลางวันเป็นกลางคืนคือหนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าหวาดกลัวมากที่สุด สร้างความหายนะแก่ทุกที่ตั้งแต่เอเชียเหนือและเอเชียกลางจนถึงแอฟริกาใต้ซาฮารา

เตียวกล่าวว่าพายุทรายและพายุฝุ่นกลายเป็นความท้าทายอันน่าสะพรึงกลัวต่อการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน ทว่าพายุเหล่านี้ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเพราะกิจกรรมของมนุษย์ ย่อมสามารถลดลงด้วยการลงมือปฏิบัติของมนุษย์เช่นกัน

ทีมผู้เชี่ยวชาญของอนุสัญญาฯ ระบุว่าพายุทรายและพายุฝุ่นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามฤดูกาลและเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในบางภูมิภาค แต่พายุเหล่านี้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเพราะการจัดการที่ดินและน้ำอันย่ำแย่ ภาวะแห้งแล้ง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เฟรัส เซียดัต ประธานแนวร่วมการต่อต้านพายุทรายและพายุฝุ่นแห่งสหประชาชาติ เผยว่าพายุทรายและพายุฝุ่นเกิดขึ้นบ่อยและรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบข้ามพรมแดน รวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ สุขภาพ การเกษตร การดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยผลกระทบเหล่านี้ที่สะสมต่อเนื่องมีนัยสำคัญ

เซียดัตเสริมว่าพายุเหล่านี้สร้างความเสียหายแก่พืชผล ปศุสัตว์ และหน้าดิน ขณะฝุ่นในชั้นบรรยากาศ หากรวมกับมลภาวะทางอุตสาหกรรมท้องถิ่น อาจก่อให้เกิดหรือซ้ำเติมปัญหาสุขภาพอย่างโรคระบบทางเดินหายใจ ส่วนการสื่อสาร การผลิตไฟฟ้า การขนส่ง และห่วงโซ่อุปทาน อาจหยุดชะงักเพราะทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำและความเสียหายทางกลไก

อนึ่ง การประชุมของอนุสัญญาฯ ระยะ 5 วัน จัดขึ้นที่เมืองซามาร์กันด์ของอุซเบกิสถาน ช่วงวันที่ 13-17 พ.ย. ประกอบด้วยการประชุมระดับสูงเพื่อแก้ไขผลกระทบจากพายุทรายและพายุฝุ่นที่มีต่อการเกษตร อุตสาหกรรม การขนส่ง คุณภาพน้ำ-อากาศ และสุขภาพของมนุษย์ทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง