รีเซต

เครือข่ายต้านโกงประจวบฯจี้ สปก.ตรวจสอบที่ดินเช่าตลาดด่านสิงขรลอบขายสินค้าเถื่อน

เครือข่ายต้านโกงประจวบฯจี้ สปก.ตรวจสอบที่ดินเช่าตลาดด่านสิงขรลอบขายสินค้าเถื่อน
มติชน
6 กันยายน 2563 ( 09:15 )
238
เครือข่ายต้านโกงประจวบฯจี้ สปก.ตรวจสอบที่ดินเช่าตลาดด่านสิงขรลอบขายสินค้าเถื่อน

เครือข่ายต้านโกงประจวบฯจี้ สปก.ตรวจสอบที่ดินเช่าตลาดด่านสิงขรลอบขายสินค้าเถื่อน

วันที่ 6 กันยายน นายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภคจำนวนมาก ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าที่ผลิตจากต่างประเทศในตลาดเอกชนแห่งหนึ่ง ที่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ หลังจากมีการนักท่องเที่ยวถ่ายภาพแล้วนำไปเผยแพร่ในสังคมโซเชียล ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสินค้าหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ นอกจากนั้นสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและเครื่องสำอางมีการรับรองมาตรฐานคุณภาพสินค้าหรือไม่ เพราะเกรงว่าผู้ใช้จะเกิดอันตรายและมีผลกระทบกับสุขภาพ ต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ศุลกากรเกาะหลักประจำด่านสิงขร เพื่อขอให้ตรวจสอบในเบื้องต้น แต่ได้รับรายงานว่าสินค้าทั้งหมด ถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากร้านค้าในตลาดก่อนที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไปถึงบริเวณตลาดเอกชนเพื่อทำการตรวจและจับกุม โดยตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากแจ้งให้ไปตรวจสอบอาจมีข่าวรั่วจากเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน แจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบเพื่อขนย้ายสินค้านำไปซุกซ่อนภายในโกดังขนาดใหญ่ตามแนวตะเข็บชายแดนในพื้นที่ใกล้เคียง

 

นายชนพหล กล่าวว่า จะสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ หมู่ 6 เพื่อสืบสวนหาข่าวทั้งนายทุนชาวไทยและชาวเมียนมาที่ทำเป็นขบวนการใหญ่ กรณีการลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าว มีมูลค่าสูงและจะนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ร่วมกันแสดงความรับผิดชอบกับปัญหาดังกล่าว

 

จ.อ.เสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าสินค้าทั้งหมดมูลค่ามากกว่า 1 ล้านบาท จะนำไปจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว 4 วันและขายส่งให้ชาวพม่าที่เปิดร้านของชำภายในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จ.เพชรบุรีและ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจว่าการลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะขายส่งสินค้าขนาดใหญ่ จะมีผลกระทบกับร้านค้าในลักษณะเดียวกันที่เสียภาษีอย่างถูกต้อง นอกจากนั้นพบว่าตลาดเอกชนดังกล่าวเช่าใช้พื้นที่จากสำนักงาน สปก.จังหวัด ดังนั้นจะยื่นร้องผ่านศูนย์ดำรงธรรมให้ตรวจสอบว่าการลักลอบขายสินค้าหนีภาษีในที่ดินของรัฐเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์การเช่าหรือไม่

 

มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า สำหรับสินค้าทั้งหมดนำเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านที่ด่านสิงขนโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง เนื่องจากตลาดเอกชนอยู่ห่างจากจุดจนถ่ายสินค้าโมแมนแลนด์ด้านหน้าจุดตรวจ ตชด.ที่ 146 เมื่อรถบรรทุกผ่านโนแมนแลนด์ จะไม่มีการขนถ่ายสินค้าตามมาตรการป้องกันโควิด 19แต่เจ้าหน้าที่บางหน่วยจะอนุญาตให้รถบรรทุกสินค้า ทั้งหมดไปลงสินค้าไปตลาดเอกชน และพบว่าสินค้าบางส่วนลักลอบนำเข้ามาจากชายแดนไทยเมียนมาที่ จ.ระนองบรรทุกผ่านถนนเพชรเกษม ผ่านจุดตรวจประชารัฐก่อนถึงจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ก่อนนำไปวางจำหน่ายในร้านค้าอย่างเปิดเผยโดยไม่ถูกจับกุม เนื่องจากมีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง