รีเซต

Editor’s Pick: 'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง

Editor’s Pick: 'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2564 ( 12:52 )
78
Editor’s Pick: 'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง

◾◾◾

🔴รัสเซีย-สหรัฐฯ ขู่กันไปมา   


เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบหน้ากันในการประชุมขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE ที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน ในวันพฤหัสบดี (2 ธันวาคม) ตามเวลาท้องถิ่น


ในการแถลงข่าวร่วมกัน ลาฟรอฟ ระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของพันธมิตรนาโต กำลังเข้าใกล้พรมแดนของรัสเซีย ในโรมาเนียและโปแลนด์อย่างไร้ความรับผิดชอบ และกำลังติดระบบป้องกันขีปนาวุธ ที่สามารถใช้เป็นศูนย์โจมตีได้ พร้อมระบุว่า ขีปนาวุธพิสัยกลางของอเมริกากำลังจะปรากฏในยุโรป นำสถานการณ์ฝันร้ายของการเผชิญหน้าทางทหารกลับมา


นอกจากนี้ เขายังเตือนนาโตไม่ให้เปลี่ยนประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย เช่น ยูเครน ให้เป็น "หัวสะพานแห่งการเผชิญหน้า" และหวังว่าข้อเสนอของรัสเซีย สำหรับข้อตกลงความมั่นคงฉบับใหม่จะได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ


การประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับสนธิสัญญาความมั่นคงยุโรปฉบับใหม่ เพื่อพยายามหยุดยั้งนาโต ไม่ให้ขยายอิทธิพลออกไปทางตะวันออก ทั้งนี้ ลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครนแล้ว


ขณะที่ บลิงเคน ระบุว่า วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงวิกฤต คือ วิธีทางการทูต และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกไป พร้อมกับระบุว่า สหรัฐฯ ยินดีที่จะอำนวยความสะดวกให้ แต่หากรัสเซียตัดสินใจที่จะเผชิญหน้ากัน ก็จะมีผลร้ายแรงตามมา


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังการประชุมว่า ยูเครนไม่มีทางเป็นภัยคุกคาม หรือแสวงหาการเผชิญหน้า ที่ทำให้รัสเซียแทรกแซงทางทหารได้อย่างชอบธรรม และขณะนี้ รัสเซียต้องลดระดับความรุนแรงลง


◾◾◾

🔴ใครคือผู้รุกรานที่แท้จริง?  


ก่อนหน้านี้ ในการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำแบบพบหน้าระหว่างไบเดนกับปูติน ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หนึ่งในหัวข้อที่มีการหารือกัน คือ ‘การเพิ่มกองกำลังรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครน’ แต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ครั้งนั้นปูตินได้ปฏิเสธข้อกังวลของไบเดน ที่มีต่อกรณีที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารไปประจำการในเขตพรมแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน


การประชุมนอกรอบระหว่างรัสเซีย กับสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียด ที่ทั้งรัสเซีย, ยูเครนและนาโต ต่างทำการซ้อมรบ และกล่าวโทษกันและกันว่า “ใครเป็นผู้รุกรานกันแน่”


ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมพบหน้ากับฝ่ายรัสเซีย บลิงเคน เผยว่า สหรัฐฯ พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังวางแผนเคลื่อนไหวเชิงรุกต่อยูเครน และพร้อมจะบุกยูเครนได้ในเวลาไม่นาน และเตือนรัสเซียว่าอาจจะต้องเผชิญการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจร้ายแรงจากพันธมิตรนาโต หากตัดสินใจบุกยูเครนจริง


ทั้งนี้ สหรัฐฯ, นาโต และยูเครน ได้แสดงความกังวลในช่วงที่ผ่านมา ว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนครั้งใหม่ เนื่องจากมีการเสริมทหารตามแนวชายแดนยูเครนอย่างไม่ปกติ แต่รัสเซียโต้กลับว่ามีสิทธิ์จะเคลื่อนกำลังพลในอาณาเขตของตนหากเห็นว่าเหมาะสม


รัสเซียกล่าวหาว่า ยูเครนส่งเจ้าหน้าที่ครึ่งกองทัพหรือ 125,000 นาย ไปในพื้นที่ขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาสส์ ที่กองทัพยูเครน ทำสงครามกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียตั้งแต่ปี 2014 และแสดงความกังวลต่อเจตนาของยูเครนด้วย


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า พยายามจะเจรจาหารือกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามในดอนบาสส์กับกองกำลังที่มีรัสเซียหนุนหลัง และเป้าหมายยูเครน คือการ "ปลดปล่อย" ไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดครองในปี 2014 แต่ไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลัง แต่รัสเซียเพิกเฉย 


ขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย เผยว่า ต้องการเห็นวาระการประชุมก่อน และไม่ต้องการหารืออย่างไรจุดหมาย 


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครนแล้ว


◾◾◾

🔴ยูเครนซ้อมรบ พร้อมรับมือ ’ 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้พูดคุยกับ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร และทรัสส์ได้ย้ำกับลาฟรอฟ ถึงการสนับสนุนของสหราชอาณาจักร ต่ออธิปไตยของยูเครนด้วย


Reuters ยังรายงานอีกว่า กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า กองกำลังติดอาวุธของยูเครนได้ทำการฝึกซ้อมปืนใหญ่ใกล้กับพรมแดนของคาบสมุทรไครเมียที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย กระทรวงกลาโหมกล่าวเมื่อวันพุธ (1 ธันวาคม)   


เซอร์ฮีย์ นาเยฟ ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของกองทัพยูเครน ระบุว่า การฝึกซ้อมมุ่งเป้าไปที่การตรวจจับและทำลายศัตรู จะมีขึ้นทุกสัปดาห์ ขณะที่รัสเซียก็กำลังสร้างกองกำลังใกล้พรมแดนติดกับยูเครนเช่นกัน


มีรายงานว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ยังคงเฝ้าระวังและบางคนถูกพบเห็นบริเวณแนวหน้าใกล้กับเมืองคิรอฟสค์ ในเขตลูฮันสค์ ทางตะวันออกของยูเครน 


สำนักข่าว BBC รายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียส่วนใหญ่อยู่ในคาบสมุทรไครเมีย และรวมตัวกันใกล้กับภูมิภาคดอนบาสส์ ลูฮันสค์ และดอนเนสค์ ของยูเครนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Gleb Garanich / Reuters






ข่าวที่เกี่ยวข้อง