รีเซต

ชาวคลองด่านร้อง “ศรีสุวรรณ” ขอความเป็นธรรมให้วัฒนา อัศวเหม ติดบ่วงคดีทุจริตที่ดินโครงการบำบัดน้ำเสีย

ชาวคลองด่านร้อง “ศรีสุวรรณ” ขอความเป็นธรรมให้วัฒนา อัศวเหม ติดบ่วงคดีทุจริตที่ดินโครงการบำบัดน้ำเสีย
มติชน
13 เมษายน 2563 ( 08:57 )
93
ชาวคลองด่านร้อง “ศรีสุวรรณ” ขอความเป็นธรรมให้วัฒนา อัศวเหม ติดบ่วงคดีทุจริตที่ดินโครงการบำบัดน้ำเสีย

เมื่อวันที่ 13 เมษายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีตัวแทนชาวคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อชาวบ้านกว่า 2,000 ราย เพื่อขอความช่วยเหลือจากสมาคมฯให้ช่วยเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกกล่าวหาใส่ร้ายมาโดยตลอดว่ามีส่วนร่วมในการทุจริตคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน หลังจากชาวบ้านทราบว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติยกข้อกล่าวหานายณรงค์ ยอดศิรจินดา อดีตประธานองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) คลองด่าน นายวรเดช หรือบุญลือ โพธิ์อรุณ และนายชะเอม ปู้มิ้ม อดีตสมาชิก อบต.คลองด่าน

 

 

“ในอดดีทั้ง 3 ราย เคยถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันจัดทำหลักฐานการประชุมสภา อบต.คลองด่าน เพื่อให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคารโครงการจัดการน้ำเสียอันเป็นเท็จ เพื่อนำหลักฐานการพิจารณาอนุญาตดังกล่าวไปใช้ประกอบการเบิกเงินค่าที่ดินให้กับนายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.กระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติและมีหนังสือยืนยันว่า ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟังได้ว่าบุคคลทั้ง 3 คนได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหาจึงมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป”นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับข้อกล่าวหาดังกล่าว มีการเผยแพร่ผ่านสื่อ ทำให้สังคมไทยเข้าใจผิดว่า อบต.และนายวัฒนา อัศวเหม มีการกระทำดังกล่าวจริง มีการนำไปเป็นข้อกล่าวหาในการฟ้องร้องคดีแพ่ง คดีอาญาในศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสืบเนื่องอีกหลายคดี ทั้งที่ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์จากมติของ ป.ป.ช.ชัดเจนว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดที่เกี่ยวโยงกับนายวัฒนาไม่มีมูลแต่อย่างใด เมื่อชาวคลองด่าน ชาว จ.สมุทรปราการทราบข่าวข้อเท็จจริงจากหนังสือ ป.ป.ช.ที่ยืนยัน จึงได้ร่วมกันลงชื่อกว่า 2,000 รายเพื่อมาขอความช่วยเหลือให้สมาคมฯเรียกร้องความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับนายวัฒนา โดยขอให้มีการรื้อคดีความทั้งหมดที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว ให้นำกลับมาพิจารณาใหม่บนข้อมูลและพยานหลักฐานใหม่ที่มาจาก ป.ป.ช. โดยที่นายวัฒนา จะสามารถกลับมาสู้คดีเพื่อขอความเป็นธรรมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง