รีเซต

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. เอาผิดหัวหน้าพรรคคนดัง จัดรื่นเริงร้องเพลงหาเสียงเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 ชี้เข้าข่ายผิดกม.

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. เอาผิดหัวหน้าพรรคคนดัง จัดรื่นเริงร้องเพลงหาเสียงเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 ชี้เข้าข่ายผิดกม.
มติชน
12 กรกฎาคม 2565 ( 12:12 )
82
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. เอาผิดหัวหน้าพรรคคนดัง จัดรื่นเริงร้องเพลงหาเสียงเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 ชี้เข้าข่ายผิดกม.

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 12 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อให้ทราบเบาะแส และพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นคลิปวีดีโอจำนวน 2 คลิป และภาพถ่ายของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส. ลำปาง เขต 4 เนื่องจากมีหัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังทำการร้องเพลงกับทีมงานรณรงค์หาเสียงในร้านอาหารริมแม่น้ำวัง โดยทำสัญลักษณ์ชูหนึ่งนิ้ว ซึ่งตรงกับหมายเลขของผู้สมัคร รวมทั้งมีการแจกบัตรย้ำเบอร์ให้กับนักดนตรี และบุคคลที่มาร่วมงาน โดยการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (3) ที่ห้ามโฆษณาหาเสียงด้วยวิธีการใดๆ รวมทั้งการรื่นเริง ดังนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในช่วงที่กกต.ประกาศให้มีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ซึ่งการกระทำของหัวหน้าพรรค และผู้ร่วมหาเสียงจึงเข้าข่ายกระทำ ทั้งนี้ถ้าหากกกต.วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด ก็จะมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงระงับสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

 

“ผมเห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จึงได้นำพยานหลักฐานทั้งคลิปวีดีโอ และภาพถ่าย มาร้องให้กกต.ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยต่อไป” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

เมื่อถามว่าการยื่นร้องในครั้งนี้เป็นการกลั่นแกล้งผู้ได้รับการเลือกตั้งเพื่อให้เปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คลิปที่นำมายื่นกกต.ในครั้งนี้มีความชัดเจน แต่จะนำไปสู่การวินิจฉัยของกกต. และให้ใบเหลืองใบแดงหรือไม่นั้น อันนั้นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของตน แต่ตนต้องการให้ไปดำเนินการเอาผิด กับผู้ที่มารณรงค์ ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้ง พรรคการเมืองหรือว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะคลิปมันฟ้องด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว เพราะหากเป็นการกลั่นแกล้งก็จะเป็นการสร้างพยานหลักฐานอันเป็นเท็จขึ้นมาและมาร้องต่อกกต.

 

ส่วนกรณีการร้องเรียนครั้งนี้จะนำไปสู่การที่กกต.สั่งให้เลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น หากกกต.นอกจากจะวินิจฉัยว่าเป็นความผิดเฉพาะตัวบุคคลแล้ว จะก้าวล่วงไปถึงผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปทำให้การเลือกตั้งไปสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งก็แน่นอนว่ากกต.มีสิทธิจะให้ใบเหลือง ใบแดง หรือใบส้มก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นไปตามครรลองของกฎหมาย ทั้งนี้หากการกระทำของหัวหน้าพรรคไม่ถูกกฎหมายส.ส. ก็อาจจะเกี่ยวโยงไปถึงผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต อาจจะเป็นเหตุให้กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง