รีเซต

'ศรีสุวรรณ' ไม่หยุด ยื่นหลักฐาน กกต.เพิ่ม เอาผิด 'ชัชชาติ' เรื่องป้าย เป็นผู้ว่าฯต้องทำตาม กม.

'ศรีสุวรรณ' ไม่หยุด ยื่นหลักฐาน กกต.เพิ่ม เอาผิด 'ชัชชาติ' เรื่องป้าย เป็นผู้ว่าฯต้องทำตาม กม.
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 12:10 )
89
'ศรีสุวรรณ' ไม่หยุด ยื่นหลักฐาน กกต.เพิ่ม เอาผิด 'ชัชชาติ' เรื่องป้าย เป็นผู้ว่าฯต้องทำตาม กม.

‘ศรีสุวรรณ’ เมินล้านคะแนนเสียง ยื่นหลักฐานเพิ่มเติม กกต. เอาผิด ‘ชัชชาติ’ ปมป้ายหาเสียง ชี้เป็นผู้ว่าฯต้องทำตามกฎหมาย

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบสืบเนื่องจากการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผอ.กกต.กทม.ได้ส่งหนังสือไปยังผู้สมัครว่าให้เร่งเก็บป้ายหาเสียงออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งหลังผ่านไป 3 วัน ยังมีผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.จำนวนมากละเลย เพิกเฉย ปล่อยให้มีป้ายหาเสียงติดอยู่ ชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเหล่านี้อยากมาเป็นตัวแทนประชาชน แต่ไม่สนใจที่ปฎิบัติตามกฎหมาย ทางสมาคมจึงนำพยานหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ที่ สน.ต่างๆ โดยจะไปแจ้งความเพิ่มในอีกหลายเขต

 

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การที่ กกต.จะเริ่มพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ ทางสมาคมเห็นว่าการไม่ปฎิบัติตามกฎหมายของผู้สมัคร ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นที่ฐานง่ายๆ จึงเป็นบทเรียนสำคัญ และนำเอาหลักฐานที่ไปแจ้งความไว้มาให้ กกต.ประกอบการวินิจฉัยว่าจะรับรองผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.หรือไม่ รวมทั้งการไม่เก็บป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย ซึ่งไม่สนใจเรื่องคะแนนเสียงจะได้มากน้อยแค่ไหน แต่การจะมาเป็นผู้ว่าฯกทม.แล้วต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จึงนำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมให้ กกต.พิจารณา แม้อ้างว่าเมื่อเสร็จสิ้นการหาเสียงจะเก็บไปใช้ทำกระเป๋า ผ้ากันเปื้อน แต่ปรากฏว่ามีประชาชนนำไป และในป้ายไม่มีชื่อผู้ว่าจ้าง อาจเป็นความพยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย

 

“ถ้าไม่มีเจตนาให้ประชาชนไปเก็บป้ายมาทำกระเป๋า แต่การมาโพสต์ หรือพีอาร์ แต่การอ้างเก็บมาใช้เอง ทีมงานเก็บมาทำกระเป๋าเองหรือไม่ และไม่มีการดำเนินการกับผู้ไปเก็บมาทำกระเป๋า แต่ปล่อยให้การทำกระเป๋าแล้วโพสต์ขาย 2-3 พันบาท คุณชัชชาติไม่ได้ทำอะไร แสดงว่าเห็นด้วย ซึ่งถือว่าย้อนแย้งกันในตัวของคุณชัชชาติเอง” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายไพฑูรย์ อิสรเสรีพงษ์ ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย เขตหนองจอก มาร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐจัดเลี้ยงหัวคะแนน และแจกน้ำดื่มตามงานต่างๆ ในเขตหนองจอก งานศพ งานบวช และงานยกช่อฟ้า รวมประมาณ 7 งาน เพื่อเป็นการจูงใจในการเลือกตั้ง โดยมีผู้มาร่วมงานหลายร้อยคน และมีน้ำดื่มมีชื่อของผู้สมัครปรากฏอยู่ที่ขวดน้ำและแก้วน้ำ และน้ำดื่มปรากฎอยู่ในงาน ส่วนการจัดเลี้ยงมีการลงเฟซบุ๊กว่าเลี้ยงแล้วให้เลือกหมายเลขใด โดยมีหลักฐานจากภาพถ่าย คลิปวิดีโอ นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร ส.ก.เดินทางมาร้องคัดค้านที่ฝ่ายสืบสวนสำนักงาน กกต.อีก 3 ราย แต่ไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากกังวลในเรื่องอิทธิพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง