รีเซต

บาหลีเปิดเกาะมา 2 สัปดาห์แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ

บาหลีเปิดเกาะมา 2 สัปดาห์แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ
TNN World
31 ตุลาคม 2564 ( 16:41 )
111
บาหลีเปิดเกาะมา 2 สัปดาห์แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ

Indonesia: เกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย ซึ่งปิดเพราะโควิด-19 ระบาดนาน 18 เดือน เปิดเกาะอีกครั้งนาน 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ  


หลายประเทศในเอเชีย เริ่มทยอยเปิดแหล่งท่องเที่ยว ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่นเดียวกับเกาะบาหลี รีสอร์ทท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย หลังจากปิดเกาะแทบไม่มีกิจกรรมใด ๆ เกิดขึ้นมานาน 18 เดือน เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 
โดยเกาะบาหลีหวังว่า นักท่องเที่ยวระหว่างประเทศบางส่วนจะกลับมายังชายหาดคูตา และนูซา ดัว ชายหาดยอดนิยมของเกาะ หรือไม่ก็เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของป่าไม้และทุ่งนาเขียวชอุ่มในเมืองอูบุด 


อย่างไรก็ตาม ล่วงเลยมา 2 สัปดาห์แล้ว หลังบาหลีเปิดเกาะเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 19 ประเทศ ยังไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศร่อนลงจอดที่สนามบินนานาชาติของเกาะบาหลีเลยแม้แต่เที่ยวเดียว 


เตาฟาน ยุดีสตีรา โฆษกสนามบิน “งูระห์ ไร” แถลงว่า จนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา สนามบินแห่งนี้ ยังไม่ได้รับแขกจากสายการบินมาลงจอด หากสายการบินต้องการมาลงจอดในบาหลี ทางที่ดี พวกเขาควรจะแจ้งล่วงหน้า 7-14 วัน เราไม่สามารถคาดการณ์ว่า เครื่องบินจะมาถึงเมื่อไหร่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ยังไม่มีสายการบินทั้งมาอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ แม้แต่แห่งเดียวที่แจ้งความประสงค์ดังกล่าว 


พนักงานต้อนรับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองอูบุด กล่าวว่า แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่เพราะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 เลวร้ายมาก จึงยังไม่มีสัญญาณของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งแตกต่างจากช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัส


เหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมายังเกาะบาหลีล่าช้า เชื่อว่าน่าจะเป็นการประกาศอย่างกะทันหันของรัฐบาลในการเปิดเกาะ พร้อมทั้งเปิดเผยรายชื่อ 19 ประเทศที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเปิดเกาะอย่างเป็นทางการ ทำให้สายการบนและนักท่องเที่ยวมีเวลาน้อยในการเตรียมความพร้อม 


อีกหนึ่งปัญหา คือ การบังคับให้ผู้ที่เดินทางมายังบาหลีต้องกักตัวด้วย ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐาน นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องกักตัว 5 วันเมื่อมาถึง และต้องซื้อประกันชีวิตอย่างครอบคลุม มูลค่าอย่างน้อย 1,000 ล้านรูเปียห์ หรือกว่า 2 ล้านบาท ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 ด้วย


จากข้อมูลของสำนักงานสถิติบาหลี ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 6.2 ล้านคน เดินทางมายังเกาะบาหลี ผ่านสนามบินนานาชาติของบาหลี โดยในปี 2019 นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดมาจากออสเตรเลียและจีน ซึ่งคิดเป็น 19.78% และ 18.90% ตามลำดับ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง