รีเซต

วัคซีนโควิด ล็อตแรกเตรียมส่งตรวจคุณภาพเย็นนี้

วัคซีนโควิด ล็อตแรกเตรียมส่งตรวจคุณภาพเย็นนี้
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:05 )
39
วัคซีนโควิด ล็อตแรกเตรียมส่งตรวจคุณภาพเย็นนี้

วันนี้( 24 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถขนวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด จากประเทศจีน ที่ไทยนำเข้าจำนวน 200,000 โดส ถูกขนส่งด้วยบริษัทขนส่งเอกชนเข้าสู่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม (คลังศรีเพชร DKSH) ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 19 ก่อนจัดเก็บภายในห้องควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐาน 


สำหรับวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200,000 โดสนี้มีน้ำหนัก 2.6 ตัน ถูกลำเลียงตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนโควิด-19 มาจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนองค์การเภสัชกรรม ภายใต้ห้องควบคุมอุณหภูมิให้ได้ 2-8 องศาเซลเซียส ตามมาตรฐานการขนส่งและจัดเก็บ 


ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม  Mr.Yang Xin  นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเดินทางเข้าไปตรวจสอบการจัดเก็บวัคซีนดังกล่าวก่อนออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณความร่วมมือทุกภาคส่วนที่ทำให้ไทยได้นำวัคซีนมาใช้ในการป้องกัน covid-19 มาถึงประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยได้ยืนยันการจัดหาจัดซื้อวัคซีนทั้งหมด 2 ล้านโดส โดยวันนี้ถือเป็นเพียงล็อตแรกเท่านั้นที่มาถึงส่วน 8 แสนโดสจะมาเดือนมีนาคม และ 1 ล้านโดสมาถึงในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการไม่มีการความล่าช้าหรืออุปสรรคใดๆ ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ถือว่าได้รับการสนับสนุนจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน จึงทำให้การได้รับวัคซีนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว


ด้าน นายหยาง ซิน เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความหมายที่วัคซีนจากจีนมาถึงไทย ซึ่งถือเป็นวัคซีนล็อตแรกที่ประเทศจีนส่งมายังประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ได้ซื้อวัคซีนจากจีน ผ่านช่องทางพาณิชย์  โดยจนถึงปัจจุบันนี้จีนได้มีการพัฒนาวัคซีนไปแล้ว 16 ชนิด และ 6 ชนิด มาถึงการทดสอบในระยะสุดท้ายของการทดลองกับบุคคล และมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ชนิดในจีน โดยเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยฉีดในคนจีนไปแล้วถึง 31 ล้านโดส ซึ่งผลออกมาพบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเป็นอย่างดี 


หลังจากนี้วัคซีนดังกล่าวจะต้องเข้าสู่การตรวจสอบคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนที่จะกระจายวัคซีนไปตามแผนการฉีดในจังหวัดต่างๆ 18 พื้นที่ต่อไป


สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะได้รับวัคซีนก่อน คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนที่มีโรคประจำตัวและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค covid-19 หรือมีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย


ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายจะมีการส่งวัคซีนของซิโนแวคไปทดสอบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งคาดว่าหากมีการตรวจเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วจะมีการนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนและกลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้จะมีรถของ แอสตราเซนากา จำนวน 117,000 โดส จะถูกนำมาเก็บยังคลังสำรองวัคซีนแห่งนี้อีกครั้ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง