รีเซต

อเมริกาเริ่มก่อนใคร !! ใช้โดรนส่งเวชภัณฑ์ ยารักษาโลก อย่างเต็มรูปแบบ

อเมริกาเริ่มก่อนใคร !! ใช้โดรนส่งเวชภัณฑ์ ยารักษาโลก อย่างเต็มรูปแบบ
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2564 ( 11:48 )
104
อเมริกาเริ่มก่อนใคร !! ใช้โดรนส่งเวชภัณฑ์ ยารักษาโลก อย่างเต็มรูปแบบ

ย้อนกลับไปช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท Wingcopter ได้ทำการเปิดตัวโดรนขนส่งรูปแบบ eVTOL fixed-wing (electric vertical takeoff and landing หรือ ยานพาหนะไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดได้ในรูปแบบแนวดิ่ง) ที่ชื่อว่า  "Wingcopter 198" ออกมา และเพื่อการใช้งานที่แพร่หลาย ล่าสุด Wingcopter ก็ได้ทำการจับมือกับ Air Methods เพื่อสร้างบริการที่จะใช้ Wingcopter 198 อย่างเต็มประสิทธิภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



เปิดตัว "Spright" เครือข่ายโดรนช่วยชีวิตทั่วสหรัฐอเมริกา

เพื่อใช้ Wingcopter 198 ให้เต็มประสิทธิภาพ Wingcopter และ Air Methods จึงได้ทำการสร้าง "เครือข่ายการขนส่งด้วยโดรนเฉพาะด้าน สำหรับการดูแลสุขภาพผู้คนทั่วสหรัฐอเมริกา" (healthcare-specific drone delivery network across the US) ที่ชื่อว่า Spright ขึ้นมา เครือข่ายนี้จะช่วยให้สามารถทำการจัดส่งเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ


ซึ่งตอนนี้ Spright กำลังทดลองอยู่ในแคนซัส หากไม่ติดปัญหาใด ๆ เครือข่ายดังกล่าวจะเริ่มใช้ในสหรัฐอเมริกาทันที โดยจะทำการปล่อยโดรนผ่านทางฐานของ Air Methods ที่มีอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกา 


Air Methods และโดรนเรือธง "Wingcopter 198"

Air Methods เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1980 และเป็นผู้ส่งมอบเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เกือบ 100,000 ชิ้นต่อปีให้กับโรงพยาบาลและผู้คนส่วนใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ชนบท พวกเขาครอบครองเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินรูปแบบ fixed-wing รวมกว่า 450 ลำ มีฐานปล่อยมากกว่า 300 แห่งทั่ว 48 รัฐในสหรัฐอเมริกา การจับมือกับ Wingcopter จะทำให้พวกเขาใช้โดรนเพื่อจัดส่งเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ได้


โดรน Wingcopter 198 เป็นโดรนเรือธงของบริษัท Wingcopter มีขนาด 65 x 198 x 152 เซนติเมตร เป็นโดรน 8 ใบพัดสามารถลอยขึ้นในแนวตั้งได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ และสามารถบินในรูปแบบแนวนอนแบบ fixed-wing เมื่ออยู่ในอากาศได้ บรรทุกสินค้าได้สูงสุด 6 กิโลกรัม รองรับบรรจุภัณฑ์ได้มากถึง 3 ชิ้นพร้อมกัน  โดยแต่ละชิ้นจะถูกหย่อนลงด้วย winch ของตัวเครื่องด้วยการบินโฉบลงมา บินได้ไกล 75 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง (บรรทุก 5 กิโลกรัม) และบินได้เร็วสูงสุด 144 กิโลเมตร/ ชั่วโมง


โดรนของ Wingcopter เคยถูกใช้ในด้านการจัดส่งเวชภัณฑ์มาหลายครั้งแล้ว อาทิเช่น อินซูลินในไอร์แลนด์ วัคซีนสำหรับเด็กในวานูอาตู ยาฉุกเฉินในมาลาวี และเมื่อไม่นานมานี้ตัวอย่างเลือดในเยอรมนี




แหล่งที่มา wingcopter.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง