รีเซต

ตลาดคริปโทฯ วูบ 1.4 ล้านล้านดอลล์- บิตคอยน์ ราคาต่ำสุดรอบ 2 ปี!

ตลาดคริปโทฯ วูบ 1.4 ล้านล้านดอลล์- บิตคอยน์ ราคาต่ำสุดรอบ 2 ปี!
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2565 ( 09:20 )
85
ตลาดคริปโทฯ วูบ 1.4 ล้านล้านดอลล์- บิตคอยน์ ราคาต่ำสุดรอบ 2 ปี!

เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเสียหายไปกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโทฯ ประสบปัญหาหลายเรื่อง ตั้งแต่โครงการที่ล้มเหลวไปจนถึงวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งยิ่งรุนแรงขึ้นจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ รายใหญ่สุดของโลก 

แรงกดดันรอบล่าสุดในตลาดคริปโทฯ เกิดขึ้นหลังจาก “ชางเผิง เจ้า” CEO ของ “ไบแนนซ์” บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่สุดของโลกในแง่ธุรกรรมรายวัน ได้เทขายโทเคน FTT ของ FTX ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ส่งผลกระทบที่นำไปสู่การล้มละลายของ FTX

นอกจากนี้ สถานการณ์ของ FTX ยังถูกซ้ำเติมจากแฮกเกอร์ที่ขโมยคริปโทเคอร์เรนซีคิดเป็นมูลค่า 477 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกแปลงเป็นคริปโทฯ สกุลอีเธอร์ และแฮกเกอร์ได้ฟอกเงินด้วยการแปลงไปเป็นสกุลบิตคอยน์ โดยการขายอีเธอร์ดังกล่าวกลายเป็นแรงกดดันต่อสกุลเงินอีเธอร์

ข้อมูลจาก “คอยน์เดสก์” ระบุว่า ราคา “บิตคอยน์” คริปโทเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมมากสุด นับถึงเมื่อวันอังคาร แตะที่ 15,480 ดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 2563 ก่อนจะขยับมาเคลื่อนไหวแถว 15,728.33 ดอลลาร์

ขณะที่ “อีเธอร์” ราคาเคลื่อนไหวอยู่แถว 1,089.42 ดอลลาร์ ลดลงร้อยละ 3.5 จากวันก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ราคาของคริปโทเคอร์เรนซียังอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของ FTX อาจทำให้เกิดผลกระทบแพร่ไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ เอกสารที่ FTX ยื่นต่อศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย ระบุว่า บริษัทค้างชำระหนี้เจ้าหนี้รายใหญ่สุด 50 ราย รวมเป็นมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ และเฉพาะเจ้าหนี้รายใหญ่ 10 อันดับแรก ก็มีหนี้มากถึง 1.45 พันล้านดอลลาร์

การล้มละลายของ FTX อาจกระทบกับลูกค้าประมาณ 1 ล้านราย และส่งผลให้นักลงทุนรายอื่นๆ เผชิญปัญหาขาดทุนรวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง