รีเซต

ยลโคมไฟ เที่ยวสวน ดูโชว์ : เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฉลอง 'ตรุษจีน' ในจีน

ยลโคมไฟ เที่ยวสวน ดูโชว์ : เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฉลอง 'ตรุษจีน' ในจีน
Xinhua
19 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:26 )
16
ยลโคมไฟ เที่ยวสวน ดูโชว์ : เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฉลอง 'ตรุษจีน' ในจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็อซื้อขนมหวานถังหูลู่บนในย่านเยียนไต้เสียเจีย หนึ่งในตรอกซอกซอยหรือ "หูท่ง" อันเก่าแก่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2024)

ปักกิ่ง, 19 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ตลาดเหอฮวาในย่านพื้นที่ชมวิวสือช่าไห่ของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้ต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แวะเวียนมาเดินตลาด ชมวิวทะเลสาบ และสัมผัสบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลอันคึกคักมีชีวิตชีวา โดยมีดาวเด่นอย่างโคมไฟยักษ์ "มังกรกระโจนทะเล" ความยาว 202.4 เมตร ที่เลื้อยล้อมรอบทะเลสาบพร้อมหนวดยาวพลิ้วไหวราวกับมีชีวิต

ไม่ไกลจากตลาดเหอฮวา มี "เยียนไต้เสียเจีย" หนึ่งในตรอกซอกซอยหรือ "หูท่ง" อันเก่าแก่ที่สุดของปักกิ่ง ซึ่งถูกติดตั้งโคมไฟและของประดับตกแต่งตามเทศกาลตรุษจีน ต้อนรับผู้คนล้นหลามด้วยร้านค้าน้อยใหญ่ที่จำหน่ายอาหารคาวหวานหลากหลายเมนู ส่วนหอระฆังและหอกลองโบราณคับคั่งด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชั้นบนและชั้นล่างที่ตบเท้าเข้าเช็กอินและถ่ายรูปแชร์บนโลกออนไลน์

บรรยากาศเช่นนี้สะท้อนการเจริญเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระหว่างเทศกาลตรุษจีน ปีนักษัตรมังกร โดยหลายพื้นที่ทั่วจีนได้จัดสารพัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมากกว่า 3,000 รายการ เช่น การแสดงมหรสพ การแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ นิทรรศการศิลปะ ตลาดสินค้าตรุษจีน เทศกาลโคมไฟตรุษจีน ฯลฯ ซึ่งชักจูงผู้คนออกมา "ท่องเที่ยวฉลองตรุษจีน" เพิ่มขึ้น

สวนสาธารณะหลายแห่งของกรุงปักกิ่งแน่นขนัดด้วยผู้คนที่มาร่วมกิจกรรมกลางสวน เช่น สวนสาธารณะเป๋ยไห่จัดการแสดงของคณะศิลปินไป๋จื่อฟาง ไท่ซือ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงนิทรรศการดอกไม้และนิทรรศการศิลปะตัวอักษร "ฝู" (福) เพื่อเป็นดังคำอวยพรแก่ผู้คนในยามบอกลาปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติจีน พร้อมกับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิอันเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้น

นอกจากนั้น "การท่องเที่ยวยามค่ำคืน" ยังได้รับความนิยมในช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกำแพงเมืองจีน ด่านปาต้าหลิ่ง ที่เปิดไฟประดับสว่างไสวชวนผู้คนมาชม "กำแพงเมืองจีนในราตรีกาล" พร้อมกับการแสดงอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อีกมากมาย

อนึ่ง สถิติจากสำนักป่าไม้และสวนสาธารณะเทศบาลกรุงปักกิ่งระบุว่าสวนสาธารณะทั่วปักกิ่งได้รับรองผู้เข้าชมในช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน ระยะ 8 วัน รวม 10.92 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 117.85 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่าสำหรับปี 2024 จำนวนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจะสูงเกิน 6,000 ล้านครั้ง ส่วนจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวขาเข้า-ขาออกระหว่างประเทศจะสูงเกิน 264 ล้านครั้ง ด้วยอานิสงส์จากวิธีการคมนาคมขนส่งและการชำระเงินที่สะดวกสบาย สิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวที่พัฒนาดีขึ้น กอปรกับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่หลากหลาย

[caption id="attachment_419737" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากสวนสาธารณะเป่ยไห่ : นักท่องเที่ยวชมการแสดงเชิดสิงโตที่สวนสาธารณะเป๋ยไห่ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 10 ก.พ. 2024)[/caption][caption id="attachment_419738" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากสวนสาธารณะเป่ยไห่ : นักท่องเที่ยวชมการแสดงเชิดสิงโตที่สวนสาธารณะเป๋ยไห่ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 10 ก.พ. 2024)[/caption][caption id="attachment_419739" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชมโคมไฟประดับในสวนสาธารณะอี้จวงโป๋ต้า กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 16 ก.พ. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินในย่านเยียนไต้เสียเจีย หนึ่งในตรอกซอกซอยหรือ "หูท่ง" อันเก่าแก่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : โคมไฟประดับในสวนสาธารณะอี้จวงโป๋ต้า กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 16 ก.พ. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชมโคมไฟประดับในสวนสาธารณะอี้จวงโป๋ต้า ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 16 ก.พ. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมวัดลี่ไต้ตี้หวัง กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 14 ก.พ. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมโคมไฟมังกรยักษ์ บริเวณทะเลสาบสือช่าไห่ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง