รีเซต

Wi-Fi 7 มาแล้ว !? ... เร็วกว่า Wi-Fi 6 มากถึง 2.4 เท่า

Wi-Fi 7 มาแล้ว !? ... เร็วกว่า Wi-Fi 6 มากถึง 2.4 เท่า
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2565 ( 11:33 )
147
Wi-Fi 7 มาแล้ว !? ... เร็วกว่า Wi-Fi 6 มากถึง 2.4 เท่า

ยิ่งเรามีสัญญาณเน็ตที่เร็วและแรงมากเท่าไร เราก็สามารถที่จะทำอะไรในโลกออนไลน์ดีขึ้นมากเท่านั้น ล่าสุดระบบ Wi-Fi ก็เตรียมเดินเท้าก้าวเข้าสู่ความเร็วในระดับต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


MediaTek บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในไต้หวันประสบความสำเร็จในการสาธิตผ่านการ Live สดครั้งแรกสำหรับ Wi-Fi 7 หรือ IEEE 802.11be มีการคาดเดาว่า อุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 7 จะเปิดตัวในปีหน้า ส่วน Wi-Fi 7 จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประมาณปี 2024



ขอบคุณภาพจาก digitaltrends.com

 


ความพิเศษของ Wi-Fi 7

  • Wi-Fi 7 จะเร็วกว่า Wi-Fi 6 มากถึง 2.4 เท่า แม้จะใช้เสาอากาศจำนวนเท่ากันก็ตาม

  • หมายความว่า Wi-Fi 7 จะสามารถให้ความเร็วได้มากกว่า 30 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps) และอาจเกือบถึง 40Gbps

  • ปัจจุบัน Wi-Fi 6 สามารถทำความเร็วได้ที่ 9.6Gbps แล้ว

  • Wi-Fi 7 จะมีความกว้างของช่องสัญญาณมากขึ้น ซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย อาทิ การทำงานแบบมัลติลิงก์ (MLO)

  • จะเป็นครั้งแรกที่ Wi-Fi จะเข้ามาแทนที่อีเทอร์เน็ตอย่างแท้จริง

  • แม้ Wi-Fi 7 จะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้รองรับกับอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาทิ  การเล่นเกมบนคลาวด์ การสตรีมวิดีโอ 8K แต่ตัว Wi-Fi 7 ก็จะยังคงสามารถเข้ากันได้กับสเปกตรัมที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึง 2.4GHz, 5GHz และ 6GHz

  • เทคโนโลยีการทำงานแบบมัลติลิงก์ (MLO) จะเป็นการรวมช่องสัญญาณหลายช่องบนคลื่นความถี่ที่แตกต่างกัน มารวมเข้าด้วยกัน ช่วยให้การเล่นเกมบนคลาวด์ การสตรีมวิดีโอ 8K มีความเสถียรมากขึ้น

  • Wi-Fi 7 จะแก้ปัญหาในการใช้สายเคเบิลของอีเทอร์เน็ต (ถ้ามีสาย จะทำให้สัญญาณเสถียรมากขึ้น) จะทำให้อีเทอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องใช้สายอีกต่อไป (แม้แต่ระบบที่ต้องใช้แบนด์วิธสูง ๆ ก็ตาม)
ขอบคุณภาพจาก rackth.com

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทาง MediaTek จะบอกว่า จะเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่รองรับ Wi-Fi 7 ภายในปี 2023 แต่ Wi-Fi 7 จะยังไม่ได้รับการรับรองจากสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) ไปจนถึงปี 2024


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง