รีเซต

เวียดนามสั่งอพยพประชาชนหนี ก่อนพายุโซนร้อน “โซเดล” พัดถล่ม

เวียดนามสั่งอพยพประชาชนหนี ก่อนพายุโซนร้อน “โซเดล” พัดถล่ม
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 10:24 )
73
เวียดนามสั่งอพยพประชาชนหนี ก่อนพายุโซนร้อน “โซเดล” พัดถล่ม

วันนี้ (22ต.ค.63) สื่อท้องถิ่นเวียดนาม รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามสั่งเร่งอพยพประชาชนจากพื้นที่น้ำท่วมทั่วเวียดนามในวันพุธ

ขณะที่พายุโซนร้อน “โซเดล” เคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ซึ่งประสบปัญหาฝนตกหนักหลายวันและน้ำท่วมจากพายุหลายลูกพัดเข้าถล่มต่อเนื่องในเดือนนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 111 คน และยังสูญหายอยู่ 22 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน พายุโซนร้อน “โซเดล” ที่จะพัดเข้าถล่มในวันเสาร์นี้

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเวียดนาม วีทีวี เผยแพร่ภาพทหารกำลังช่วยเหลือประชาชน ปีนออกจากบ้านของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดกว๋างบิ่ญ ภาคกลางของประเทศ ซึ่งภาคกลางของเวียดนาม ประสบปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับโซนร้อน “โซเดล” ที่เพิ่งพัดถล่มฟิลิปปินส์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันพุธว่า ทำให้เกิดน้ำท่วมและประชาชนเกือบ 6,000 คนอพยพในหลายจังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลาจนถึงคืนวันอังคารที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และขณะนี้ พายุลูกนี้กำลังมุ่งหน้าสู่เวียดนาม และคาดว่าจะพัดกระหน่ำเวียดนามด้วยกำลังแรงในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคมนี้ 

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบกับปัญหาฝนตกหนักมากเป็นพิเศษ เนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลตลอดมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางตะวันออกแถบเส้นศูนย์สูตรจะต่ำกว่าปกติ 3-5 องศาเซลเซียส และทำให้เกิดฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง