รีเซต

ชาวหัวหินปลุกเสก 'ไอ้ไข่' ใหญ่สุดในโลกความสูง 3 เมตรที่วัดห้วยมงคล

ชาวหัวหินปลุกเสก 'ไอ้ไข่' ใหญ่สุดในโลกความสูง 3 เมตรที่วัดห้วยมงคล
มติชน
25 กรกฎาคม 2563 ( 12:36 )
445
ชาวหัวหินปลุกเสก 'ไอ้ไข่' ใหญ่สุดในโลกความสูง 3 เมตรที่วัดห้วยมงคล

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พระพิศาลสิทธิคุณ หรือท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมาก จัดพิธีพุทธาภิเษกเหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ พระพิศาลสิทธิคุณ เนื่องในวันเสาร์ 5 โดยนิมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัยและนั่งอธิษฐานจิตร่วมเกจิอาจารย์ดัง 19 รูปจากวัดในพื้นที่ จ. เพชรบุรี จ.ประจวบฯ จากนั้นวัดห้วยมงคลได้นำ “ไอ้ไข่” หรือ “ตาไข่” เด็กวัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช จำลองแกะสลักจากต้นตะเคียนยักษ์ 1,000 ปี จากจังหวัดแพร่ รวม 3 ขนาด ประกอบด้วยไอ้ไข่ความสูง 3 เมตร ใหญ่สุดในโลก ขนาด 2 เมตรอีก 2 รูป เข้าร่วมพิธีปลูกเสก จากนั้นจะนำ “ไอ้ไข่” ทั้งหมดตั้งไว้ที่ด้านหน้าหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ วัดห้วยมงคล เพื่อให้ประชาชนได้กราบขอโชคลาภ

 

“สำหรับ วันที่ 26 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 09.09 น. เป็นต้นไป วัดจะแจกเหรียญเนื้อว่านไอ้ไข่ ทำจากเนื้อว่านมงคล 9 ชนิด ได้แก่ ว่านรวยไม่เลิก ว่านเศรษฐีเรือนใน – เรือนนอก ว่านนางกวักพญามหาเศรษฐี ว่านกุมารทอง ว่านกวักโพธิ์เงินโพธิ์ทอง ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์ ว่านเศรษฐีก้านทอง ว่านเศรษฐีพันล้านผสมผงตะเคียนพันปี ด้านหน้าเป็นรูปไอ้ไข่ ด้านหลังเป็นยันต์มงคลเศรษฐี มั่งมีมหาศาล ร่ำรวยตลอดกาล แจกให้ประชาชนทุกคนที่วัดห้วยมงคลเพียงวันเดียว” พระพิศาลสิทธิคุณ กล่าว

 

สำหรับ ไอ้ไข่ หรือ ตาไข่ มีการเล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคนหลายตำนาน แต่สิ่งที่ทำให้วัดแห่งนี้เป็นรู้จักคือ รูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 10 ขวบ ที่ตั้งอยู่ในศาลาวัดวัดเจดีย์ อ.สิชล เชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ ทำให้กลายเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านบริเวณใกล้วัด ถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้ เดินทางมาขอพร โดยเฉพาะด้านโชคลาภและการค้าขาย กลายเป็นที่คำพูดว่า “ขอให้ไหว้รับอย่างแน่นอน”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง