รีเซต

เวียดนาม ยอมรับ คุมโควิดเดลต้าไม่อยู่ ประกาศขยายล็อกดาวน์

เวียดนาม ยอมรับ คุมโควิดเดลต้าไม่อยู่ ประกาศขยายล็อกดาวน์
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2564 ( 09:35 )
62
เวียดนาม ยอมรับ คุมโควิดเดลต้าไม่อยู่ ประกาศขยายล็อกดาวน์

วันนี้ (3 ส.ค.64) เหวียน ถั่น ลอง รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม ยอมรับเมื่อวานนี้ ว่า รัฐบาลคุมการระบาดของโควิด-19 ไม่อยู่ ทำให้โควิดระบาดหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ เนื่องมาจากการระบาดโควิดกลายพันธุ์ “เดลต้า” ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการระบาดของโควิดในเวียดนามเป็นรอบที่ 4 

รัฐบาลเวียดนามประกาศเมื่อวานนี้ ขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่และการเคลื่อนย้าย ในนครโฮจิมินห์ เมืองศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ ที่ขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางระบาดของโควิด-19 รอบที่ 4 รวมไปถึงอีก 18 จังหวัดและเมืองทั่วภาคใต้ของประเทศ รวมทั้งหมด 19 จังหวัดและเมือง โดยต่อเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงกลางเดือนสิงหาคม 

เวียดนามเคยประสบความสำเร็จในการคุมการระบาดของโควิดรอบแรกเมื่อปีที่แล้ว แต่ขณะนี้เกิดการระบาดเป็นรอบที่ 4 หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ “เดลต้า” เป็นรายแรกเมื่อ 27 เมษายนที่ผ่านมา และระบาดอย่างรวดเร็ว จนต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์จำกัดการเคลื่อนย้าย ในพื้นที่ราว 1 ใน 3 ของประเทศแล้ว

ตัวเลขล่าสุดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในเวียดนาม รายงานในเว็บ Worldometers พุ่งขึ้นไปอยู่ 161,761 คนแล้ว เพิ่มขึ้น 7,455 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ยอดผู้เสียชีวิต 1,695 คน เพิ่มขึ้น 197 ในวันเดียว โดยร้อยละ 85 ของตัวเลขเหล่านี้ พบในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว 

นครโฮจิมินห์ เป็นศูนย์กลางการระบาดรอบที่ 4 ยอดรวมผู้ติดเชื้อล่าสุดในเมืองนี้ พุ่งไปอยู่ที่เกือบ 100,000 คนแล้ว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 64 ของยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดทั้งประเทศ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในโฮจิมินห์ ตัวเลขล่าสุดเมื่อวันเสาร์ อยู่ที่ 1,164 คน หลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกในโฮจิมินห์ในการระบาดรอบ 4 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา 

ส่วนในกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศ มาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่จะสิ้นสุดในช่วงสุดสัปดาห์หน้า แต่รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาจะขยายเวลามาตรการจำกัดพื้นที่เช่นกัน

เวียดนามยังมีปัญหาฉีดวัคซีนต้านโควิดล่าช้า มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดต่ำสุดในกลุ่มอาเซียน กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่า มีชาวเวียดนามฉีดวัคซีนแล้ว 5.9 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้ มีเพียง 659,000 คน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว นับเป็นอัตราต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน เวียดนามตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 ของประชากรทั้งประเทศ 99 ล้านคน

ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการจำกัดพื้นที่ กระทบกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่พึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง