รีเซต

จีนไขคดีปล้น-ขโมยโบราณวัตถุได้แล้วกว่า 800 คดี

จีนไขคดีปล้น-ขโมยโบราณวัตถุได้แล้วกว่า 800 คดี
Xinhua
13 ตุลาคม 2566 ( 16:28 )
89
จีนไขคดีปล้น-ขโมยโบราณวัตถุได้แล้วกว่า 800 คดี

(แฟ้มภาพซินหัว : เมืองโบราณเจียวเหอ เมืองสำคัญบนเส้นทางสายไหมโบราณในอดีตกาล ในเมืองถู่หลู่ฟาน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 11 ส.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 13 ต.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (13 ต.ค.) กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน (MPS) เผยว่าโครงการต่อต้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับวัตถุทางวัฒนธรรมของประเทศ ซึ่งตั้งเป้าระยะเวลาดำเนินการไว้นาน 3 ปี มีความคืบหน้าที่ดี โดยตำรวจจีนสามารถคลี่คลายคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับวัตถุทางวัฒนธรรมได้แล้วมากกว่า 800 คดี

โครงการข้างต้นเปิดตัวร่วมกันโดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะและสำนักบริหารมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน เมื่อปี 2022 โดยเน้นการต่อต้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการปล้นโบราณสถานทางวัฒนธรรมและสุสานโบราณ การโจรกรรมงานแกะสลักหิน โบราณวัตถุใต้น้ำ ตลอดจนการลักขโมยและสร้างความเสียหายต่อโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติกระทรวงฯ ระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตลาดใต้ดินด้านโบราณวัตถุ รวมถึงแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ โดยได้โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมกลับคืนมากว่า 13,000 ชิ้น ในจำนวนนี้ประกอบด้วยวัตถุหายาก 2,189 ชิ้น พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาประเภทนี้ได้จำนวนไม่น้อย

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง