รีเซต

สตาร์ทอัพปลูกโกโก้ในห้องทดลองสู้ปัญหาโลกร้อนทำช็อกโกแลตขาดแคลน

สตาร์ทอัพปลูกโกโก้ในห้องทดลองสู้ปัญหาโลกร้อนทำช็อกโกแลตขาดแคลน
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2567 ( 10:25 )
12
สตาร์ทอัพปลูกโกโก้ในห้องทดลองสู้ปัญหาโลกร้อนทำช็อกโกแลตขาดแคลน

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ กำลังส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดโกโก้ ที่นำมาทำเป็นขนมหวานอย่าง ช็อกโกแลต ดังนั้นเพื่อหาทางออก จึงมีบรรดาสตาร์ตอัป ที่คิดวิธี “เพาะเมล็ดโกโก้” ในห้องทดลอง โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มผลผลิต เพื่อรับมือกับความต้องการที่สูงขึ้น 


ภาพจาก California Cultured

โดยหนึ่งในบริษัทที่กำลังคิดค้นวิธีการนี้ คือบริษัท แคลิฟอร์เนีย คัลเจอร์ (California Cultured) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงเซลล์พืช โดยเฉพาะโกโก้และกาแฟ โดยพวกเขากำลังพัฒนาวิธีเพาะ เมล็ดคาเคา (Cacao) หรือโกโก้ จากเซลล์เพาะเลี้ยง และมีแผนเริ่มจำหน่ายในปีหน้า


สำหรับปกติแล้ว วิธีการผลิต “ช็อกโกแลต” จะเริ่มจากการเก็บเกี่ยวและหมักเมล็ดคาเคาหรือโกโก้ แล้วนำไปตากแห้ง คั่ว และแยกเปลือกออก เนื้อในจะถูกบดเป็นของเหลว ก่อนนำไปกดแยกไขมันโกโก้ และกากโกโก้ เพื่อนำส่วนต่างๆ มาผสม ปรับแต่งรสชาติ และขึ้นรูปเป็นช็อกโกแลตที่เราคุ้นเคย


ภาพจาก California Cultured

แต่วิธีการของบริษัท จะต่างออกไป โดยจะเริ่มจากการคัดเลือกพันธุ์โกโก้ที่มีคุณสมบัติที่รับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัส (Organoleptic properties) ที่ดีที่สุด และนำเซลล์จำนวนหนึ่งจากพันธุ์โกโก้นั้น ไปเพาะเลี้ยงในถังที่มีสารอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งจะถูกควบคุมสภาพแวดล้อม ให้เลียนแบบสภาพของป่าฝน ที่ต้นโกโก้เจริญเติบโตได้ดี


หลังจากผ่านไปประมาณหนึ่งสัปดาห์ เซลล์โกโก้ก็จะเจริญเติบโตเต็มที่กลายเป็นเมล็ดพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวต่อไป ซึ่งบริษัทระบุว่าด้วยวิธีนี้ทำให้กระบวนการปลูกเมล็ดและเก็บเกี่ยว ลดการใช้น้ำและแรงงานคนลงได้มาก


ทั้งนี้บริษัท แคลิฟอร์เนีย คัลเจอร์ (California Cultured) กำลังดำเนินการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ โดยบริษัทหวังว่าเทคโนโลยีของพวกเขา จะช่วยตอบโจทย์การขยายวิธีการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แค่โกโก้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเมล็ดกาแฟ ให้งอกงามได้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และยังเป็นกระบวนการผลิตที่มีความยั่งยืนมากขึ้นด้วย


ข้อมูล apvideohub

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง