รีเซต

ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง"วันแรกมียอดใช้จ่ายแค่ 60 ล้านบาท

ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง"วันแรกมียอดใช้จ่ายแค่ 60 ล้านบาท
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2563 ( 09:23 )
598
ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง"วันแรกมียอดใช้จ่ายแค่ 60 ล้านบาท

ภาพรวมบรรยากาศการใช้สิทธิโครงการ "คนละครึ่ง" เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้มีการใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่งวัน โดยพบว่าในหลายพื้นที่ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด มีการขึ้นป้ายเพื่อแจ้งให้ทราบว่าเป็นร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะมาใช้บริการ  อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าร้านค้าบางส่วนยอมรับว่าการใช้งานแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เพื่อเก็บเงินกับลูกค้าในวันแรกยังคงติดขัด เนื่องจากยังไม่เข้าใจวิธีใช้ที่ถูกต้อง ขณะที่บางส่วน พบปัญหา เติมเงินยาก

วันนี้ (24 ต.ค.63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประชาชนที่ผ่านการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งรัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ โดยลงทะเบียนได้ต่อเนื่องทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-23.00 น. จนกว่าจะครบ 10 ล้านสิทธิ์ เช่นเดียวกับร้านค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้เพิ่ม  

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยผ่านโครงการคนละครึ่งในวันแรก เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยยอดตั้งแต่ 06.00-17.00 น. มียอดใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง กว่า 60 ล้านบาท 

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังไม่กังวลว่าจะมีการใช้จ่ายน้อย เพราะเพิ่งเริ่มยังเหลือให้ใช้จ่ายอีก 69 วัน ส่วนกรณีมีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เพียง 317,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นร้านหาบเร่ แผงลอยกว่า 50,000 ราย ล่าสุด กระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยให้ช่วยเหลือ โดยจะส่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศลงพื้นที่เพื่อเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยเข้าโครงการ พร้อมกับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยยืนยันตัวตนร้านค้าที่เข้าร่วมได้ โดยไม่ต้องการตรวจสอบจากธนาคารกรุงไทย ซึ่งจะช่วยให้มีร้านค้าเข้าร่วมได้มากขึ้น   พร้อมยืนยันว่าการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลภาษีแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกรีดภาษีย้อนหลัง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง