รีเซต

Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ "ตรวจจับเสียงกรน" ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ

Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ "ตรวจจับเสียงกรน" ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2564 ( 12:42 )
71
Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ "ตรวจจับเสียงกรน" ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ

Fitbit แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทวอชและสมาร์ทแบนด์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการจัดการของ Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถติดตาม "เสียงกรน" ของผู้ใช้ขณะนอนหลับได้ เพื่อเป็นตัวชี้วัดคุณภาพการนอนที่ดี


เดิมอุปกรณ์ของ Fitbit จะสามารถติดตามวงจรการนอนหลับ (Sleep cycle) ของผู้สวมใส่ โดยพิจารณาจากอัตราการเต้นของหัวใจและการขยับร่างกาย เพื่อบ่งชี้คุณภาพการนอนหลับ ทว่า ในข้อมูลการอัปเดตของแอปพลิเคชัน Fitbit ใน App Store เผยให้เห็นฟีเจอร์ใหม่ที่อาจช่วยอธิบายว่าทำไมคุณรู้สึกไม่ค่อยสดชื่นหลังตื่นนอน หรือรู้สึกเหมือนนอนหลับยังไม่เพียงพอ


ฟีเจอร์นั้นมีชื่อว่า "Snore & Noise Detect" ซึ่งเมื่อคุณเปิดใช้งาน แอปจะคอยบันทึกเสียง "กรน" ในระหว่างการนอนหลับผ่านไมโครโฟนแล้วแจ้งผลลัพธ์เป็นเปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ประการแรกคือห้องนอนต้องมีเสียงรบกวนน้อย เพื่อให้แอปสามารถแยกระหว่างเสียงกรนกับเสียงสิ่งแวดล้อมได้ ประการที่สองคือกรณีที่คู่นอนของคุณกรนด้วย อาจทำให้การแปลผลคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้น ฟีเจอร์นี้อาจเหมาะกับคนที่นอนคนเดียวมากกว่า


แน่นอนว่าการเปิดไมโครโฟนไว้ทั้งคืนคงจะกินแบตเตอรีไม่ใช่น้อย Fitbit จึงแน่นอนว่าหากเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ควรชาร์จแบตเตอรีอุปกรณ์ของคุณให้มากกว่า 40%


ส่วนเรื่องการวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับ หากคุณกรนค่อนข้างบ่อยตลอดช่วงเวลานอน อาจบ่งชี้ถึงคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ไม่แน่ใจว่าในอนาคต Fitbit อาจนำผลการนอนกรนร่วมกับการวัดระดับออกซิเจนในเลือดระหว่างนอนหลับ เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ (Obstructive sleep apnea - OSA) ได้ ซึ่งโรคนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว คุณจะได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้รวดเร็วขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูล 9to5Google

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง