รีเซต

อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลก นำยานลงดวงจันทร์ได้สำเร็จ

อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลก นำยานลงดวงจันทร์ได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2566 ( 15:19 )
204
1
อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลก นำยานลงดวงจันทร์ได้สำเร็จ

วันนี้ ( 16 ก.ย. 66 )อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลกที่เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่ส่งยานอวกาศลงผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ และเป็นชาติแรกของโลก ที่ยานอวกาศลงจอดใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์  โดยยานอวกาศจันทรายาน-3 สร้างประวัติศาสตร์ในการลงจอดบนผิวดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวล

      

  เบอร์นาร์ด  โฟอิ้ง  ผู้อำนวยการกลุ่มทำงานสำรวจดวงจันทร์นานาชาติ  ให้สัมภาษณ์ไชนา  โกลบอล เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ก หรือ CGTN ว่า  การลงจอดบนดวงจันทร์ จะนำไปสู่ช่องทางการวิจัยและการค้นพบเชิงวิทยาศาสตร์  โฟอิ้ง ยังกล่าวด้วยว่า นี้คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่  ดังนั้นเราจึงต้องเดินหน้าต่อไป  และเป็นเรื่องสำคัญที่อินเดียลงจอดในบริเวณห่างจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ประมาณ 20 องศา หรือราว 650 กิโลเมตร 


 ขณะที่ จีนเล็งพื้นที่สำรวจบนดวงจันทร์ และมีแผนส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ไปดวงจันทร์ในปี 2024  และเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมา  ซึ่งโฟอิ้ง บอกว่า มีพื้นที่มากมายสำหรับความร่วมมือเพื่อสำรวจอวกาศห้วงลึก และภารกิจส่งคนไปอวกาศร่วมกับจีน   โฟอิ้ง อธิบายว่า   จีนมีแผนการที่สอดคล้องกันมาก ตามที่ได้ประกาศไว้ และดำเนินการทีละขั้นตอน  


  ล่าสุดตอนนี้  เรากำลังมองไปที่ขั้นตอนต่อไป  โดยจะส่งยานฉางเอ๋อ-6 ไปขั้วดวงจันทร์ และจะได้เห็นการพัฒนาครั้งใหญ่ของโครงการใช้หุ่นยนต์สำรวจ  จีนกำลังพัฒนาเที่ยวบินอวกาศ พร้อมพัฒนาสถานีอวกาศ  เพื่อเปิดเป็นศูนย์วิจัยนานาชาติ   นอกจากนี้ จีนยังมีแผนทำงานร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก เพื่อสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติให้ได้ก่อนปี 2028


 ภาพจาก  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง