รีเซต

3 หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ไอเทมแก้เหงาประจำบ้าน | TNN Tech Reports

3 หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ไอเทมแก้เหงาประจำบ้าน | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 18:10 )
107
3 หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ไอเทมแก้เหงาประจำบ้าน | TNN Tech Reports



"การเลี้ยงสัตว์" เช่น น้องหมาน้องแมว กระต่าย หรือหนูแฮมสเตอร์ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ ถือเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ตามต้องการเนื่องจากข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพ หรือการแพ้ขนหมาขนแมว ไปจนถึงเกิดความเศร้าโศกได้เมื่อสัตว์เลี้ยงตาย


เพื่อแก้ปัญหาหล่านี้ จึงมีผู้พัฒนาหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงเข้ามาตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คน ให้การเลี้ยงสัตว์เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ และไม่เพิ่มภาระในชีวิตประจำวัน




Aibo


"Aibo" คือหุ่นยนต์หมาจากประเทศญี่ปุ่น ผลิตโดยบริษัท Sony ซึ่งนับว่าเป็นหุ่นยนต์หมาแสนรู้ ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันมีหน้าตาน่ารัก ตัวเล็กกระทัดรัด มาพร้อมกับกล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว ลำโพงและไมโครโฟนในตัว สามารถรับฟังคำสั่งเสียงและสามารถฝึกให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วย


นอกจากนี้ Aibo ยังมีเซนเซอร์สำหรับรับสัมผัส รับรู้การลูบหัว กอด พร้อมกับฟังก์ชันจดจำใบหน้าและเสียงของเจ้าของได้ มีเทคโนโลยี Deep Learning สำหรับใช้เรียนรู้ลักษณะนิสัยของเจ้าของ เพื่อนำมาปรับกับลักษณะการโต้ตอบให้สามารถเข้ากันได้


Aibo มีราคาอยู่ที่ประมาณ 2,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 100,000 บาท 




Loona


"Loona" เป็นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงพัฒนาโดย KEYi Technology บริษัทผู้พัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์จากจีน เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบภายใต้การรวมคุณสมบัติของหุ่นยนต์และสัตว์เลี้ยงมาเข้ารวมกัน  


Loona มีขนาดค่อนข้างตัวเล็กกะทัดรัด มาพร้อมล้อ 4 ล้อ หน้าจอ LCD ขนาด 2.4 นิ้ว สำหรับใช้แสดงสีหน้าเพื่อตอบโต้กับเจ้าของ และมีหู 2 ข้าง บริเวณข้างศีรษะ ภายในมีไมโครโฟนและลำโพง สำหรับเพื่อรับคำสั่งเสียง มีกล้อง สำหรับจดจำใบหน้า ติดตามวัตถุ ติดตามการเคลื่อนไหว และมีเซนเซอร์สำหรับตอบสนองต่อการสัมผัส 


Loona สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ มีราคาตกตัวละ 449 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,000 บาท




Dog-E


"Dog-E" เป็นผลงานจากผู้ผลิตของเล่นหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า WowWee มาพร้อมเซนเซอร์รับสัมผัสที่หัว จมูก ลำตัว หาง ไฟ LED ไมโครโฟน และลำโพง 


จุดเด่นของหุ่นยนต์หมาตัวนี้ คือความสามารถในการสร้างลักษณะเฉพาะตัว ทั้งลักษณะภายนอก เช่น รูปร่างของตา สีตา สีอุ้งเท้า อก หาง รวมไปถึงลักษณะนิสัย เช่น ขี้เล่น ขี้อาย ซึ่งลักษณะที่ว่านี้ จะถูกสุ่มขึ้น ผ่านการสัมผัสและทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของคนนั้น ๆ และจะบันทึกเป็นโปรไฟล์ที่ต่างกันไว้บนแอปพลิเคชัน 


Dog-E สามารถจดจำลักษณะท่าทางแตกต่างกันไปได้มากถึง 200 รูปแบบ มีราคาอยู่ที่ตัวละ 80 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,700 บาท  




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง