รีเซต

จีนจัดประลอง ‘บ้านติดโซลาร์เซลล์’ เพื่อชีวิตผูกมิตรสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

จีนจัดประลอง ‘บ้านติดโซลาร์เซลล์’ เพื่อชีวิตผูกมิตรสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น
Xinhua
13 พฤศจิกายน 2564 ( 16:29 )
88
จีนจัดประลอง ‘บ้านติดโซลาร์เซลล์’ เพื่อชีวิตผูกมิตรสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

สือเจียจวง, 13 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ บ้านเรือนหลายหลังหลากสไตล์ถูกก่อสร้างบนท้องทุ่งกว้างในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน และมีแผงโซลาร์เซลล์สะท้อนแสงแดดดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น

 

ที่อยู่อาศัยรูปลักษณ์สะดุดสายตาเหล่านี้ออกแบบโดยคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 29 แห่งใน 10 ประเทศ นับเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันโซลาร์ ดีแคธลอน ไชน่า (Solar Decathlon China)การแข่งขันดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคมในหมู่บ้านเต๋อเซิง อำเภอจางเป่ยของเหอเป่ย ด้วยเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน สุขภาพของมนุษย์ และการเชื่อมต่ออัจฉริยะบ้านเรือนทั้งหมด 15 หลัง จะใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์เป็นหลัก และแข่งขันกันใน 10 หมวด ครอบคลุมการออกแบบทางสถาปัตยกรรม การใช้พลังงาน สภาพแวดล้อมในร่ม และศักยภาพทางการตลาด

เจินเมิ่ง ผู้นำทีมจากมหาวิทยาลัยซีอัน เจียวทง เผยว่าแบบบ้านของพวกเขาดูคล้ายบ้านโบราณทางตอนเหนือของจีน ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำ เพื่อสร้างรูปแบบการอยู่อาศัยที่มีสุขภาพดีและชาญฉลาดยิ่งขึ้น ซึ่งใช้พลังงานจากภายนอกน้อยมากจนเกือบเป็นศูนย์ทีมของเจินออกแบบบ้านโดยพิจารณาสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตและปัญหาของผู้สูงอายุในพื้นที่ชนบท หากอนาคตแบบบ้านของพวกเขาถูกใช้งานในชนบท จะสามารถเพิ่มหรือลดองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมและอุปกรณ์ โดยอิงความต้องการ พฤติกรรม และเงินในกระเป๋าของผู้อยู่อาศัยจางหง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยตงหนาน กล่าวว่าการแข่งขันนี้ที่ให้ความสำคัญกับเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนของจีน มีนัยสำคัญต่อการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านสารพัดวิธีการอันชาญฉลาดอนึ่ง จีนได้ประกาศเป้าหมายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2030 และมีความเป็นกลางทางคาร์บอนก่อนปี 2060หลี่อั๋ง เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันนี้ ระบุว่าบ้านแต่ละหลังจะเจอบททดสอบจากสภาพอากาศเย็นจัดในฤดูหนาว ซึ่งอุณหภูมิอาจลดลงถึง -30 องศาเซลเซียส ต่อจากนั้นแต่ละทีมจะปรับปรุงระบบทำความร้อนจากพลังงานสะอาดที่ใช้ในบ้าน เพื่อความเป็นไปได้ในการใช้งานจริงในอนาคตผลการแข่งขันจะถูกประกาศในปีหน้า และบ้านทุกหลังจะยังคงตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเต๋อเซิง เพื่อสนับสนุนนโยบายการชุบชีวิตชนบทของรัฐบาลจีนต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง