รีเซต

โฆษกกต.ยันข่าวเท็จ ลาวเปิดให้คนไทยเข้าไปฉีดซิโนฟาร์มฟรี

โฆษกกต.ยันข่าวเท็จ ลาวเปิดให้คนไทยเข้าไปฉีดซิโนฟาร์มฟรี
มติชน
28 มิถุนายน 2564 ( 20:09 )
39
โฆษกกต.ยันข่าวเท็จ ลาวเปิดให้คนไทยเข้าไปฉีดซิโนฟาร์มฟรี

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีสื่อมวลชนบางสำนักรายงานว่า ทางการลาวเปิดให้คนไทยสามารถเดินทางไปฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็มได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก็สามารถเข้ารับวัคซีนได้ โดยยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง
 
 
 
 
นายธานีกล่าวว่า ปัจจุบันลาวยังคงยึดนโยบายฉีดวัคซีนให้เฉพาะชาวต่างชาติที่พำนักและมีสถานที่ทำงานในลาวเท่านั้น โดยศูนย์ข่าวการแพทย์สุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุขลาวได้ออกประกาศให้ชาวต่างชาติที่ทำงานหรืออาศัยในลาว สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยต้องนำเอกสาร ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง บัตรยืนยันสถานที่ทำงาน และเอกสารประวัติการรักษาโรคหากมีไปด้วย
 
 
 
 
นายธานียืนยันว่า ในขณะนี้ลาวยังไม่เปิดให้มีการเดินทางเข้าประเทศ ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าลาว อาทิ มาทำงานที่มีความจำเป็นเร่งด่วน จะต้องได้รับอนุญาตเป็นรายกรณี จากคณะเฉพาะกิจเพื่อป้องกัน ควบคุมและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สปป.ลาว เท่านั้น โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ก็ได้เผยแพร่ข้อความบนเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าวด้วยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง