รีเซต

มวลน้ำเอ่อท่วมทุ่งสายทอง จ.อ่างทอง เกษตรกรช้ำใจ เกี่ยวข้าวไม่ทัน-แปลงเกษตรเสียหาย

มวลน้ำเอ่อท่วมทุ่งสายทอง จ.อ่างทอง เกษตรกรช้ำใจ เกี่ยวข้าวไม่ทัน-แปลงเกษตรเสียหาย
มติชน
23 ตุลาคม 2565 ( 14:35 )
258
มวลน้ำเอ่อท่วมทุ่งสายทอง จ.อ่างทอง เกษตรกรช้ำใจ เกี่ยวข้าวไม่ทัน-แปลงเกษตรเสียหาย

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอ่างทอง มวลน้ำได้ไหลจากพื้นที่ตำบลบางเสด็จย้อนกลับไปในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก ไหลท่วมนาข้าวที่มีอายุยังไม่ได้เก็บเกี่ยว สวน มีความสูงกว่า 2 เมตร ได้รับผลกระทบยืนต้นตาย

เนื่องจากไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ทัน บางส่วนที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ นำไปขายไม่ได้ราคา ส่งผลให้ชาวบ้านมีความกังวลใจว่า หากมวลน้ำไหลย้อนกลับมารอบใหม่ ก็จะเอ่อท่วมถนนในหมู่บ้าน ไหลท่วมทุ่งนา สวน และคอกวัว  ที่อยู่ในทุงสายทองผืนสุดท้ายจะได้รับความเสียหาย หลังจากมวลน้ำไปเริ่มไหลเอ่อข้ามถนน ลงไปในทุ่งสายทองตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านได้ใช้รถทำคันดินกั้นน้ำในพื้นที่ต่ำ แต่มวลน้ำบางส่วนก็ยังไหลข้ามถนน ชาวบ้านจึงต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว  หากน้ำท่วมก็คงจะต้องปล่อยให้จมน้ำยืนต้นตาย สวนก็จะได้รับความเสียหาย

ส่วนวัวที่เลี้ยงไว้ก็จจะต้องเร่งอพยพไปไว้ในที่แห้งปลอดภัย  คาดว่ามวลน้ำจะเอ่อนท่วมในคืนนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

จากการสอบถาม นายโสพล กรวยทอง อายุ 59 ปี  ชาวตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก เล่าให้ฟังว่า คงจะทำอะไรต่อไปไม่ได้ เพราะว่าสถานการณ์น้ำไหลย้อนกลับเอ่อล้นท่วมขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้เข้าท่วมนา จำนวน 50 ไร่ ของเพื่อน จนเก็บเกี่ยวไม่ทัน เก็บเกี่ยวได้เพียงครึ่งเดียว แต่อายุข้าวก็ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว เนื่องจากจะต้องเก็บเกี่ยวอายุ 110 วัน แต่ต้องรีบเก็บเกี่ยว อายุเพียง 90 วัน นำไปขายไม่ได้ราคา ได้แค่ 4,000 – 4,500 บาท เท่านั้น ตอนนี้กำลังจะบ่าข้ามถนนที่มีนาข้าว มีสวนกล้วย มีบ่อปลา และคอกวัว ของตนเองที่มีพื้นที่กว่า 21 ไร่ ก็จะทำให้ตนเองต้องเดือดร้อนเยอะ

คงจะต้องย้ายไปอยู่ในที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วมไปเรื่อยๆ คาดว่ามวลน้ำจะไหลย้อยกลับมาไหลข้ามถนนเอ่อ ท่วมทุ่งสายทองผืนสุดท้ายอย่างแน่นอน เนื่องจากปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านเกษตรกรก็คงจะต้องเดือดร้อนกันต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง