รีเซต

TASCO บัวหลวง มอง 2 ปัจจัยกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในครึ่งปีหลัง

TASCO บัวหลวง มอง 2 ปัจจัยกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในครึ่งปีหลัง
ทันหุ้น
27 พฤษภาคม 2567 ( 12:09 )
22
TASCO บัวหลวง มอง 2 ปัจจัยกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในครึ่งปีหลัง

#TASCO #ทันหุ้น-บล.บัวหลวง มีมุมมอง “Neutral” ต่อทิศทางผลประกอบการของบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกปีนี้ ที่อุปสงค์ในประเทศจากงบประมาณภาครัฐยังไม่เข้ามา (เร็วสุดน่าจะปลายไตรมาส 2/67) โดยแนวโน้มไตรมาส 2/67 ดีขึ้น QoQ จากงบประมาณรัฐบาลแต่เจอฐานสูง YoY ส่วน theme การลงทุนหลักคือ recovery และ unlock งบของภาครัฐในครึ่งปีหลัง 

 

อย่างไรตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนในด้านอัตรากำไรขั้นต้นจาก 1) ปัญหาการหาน้ำมันดิบ(เวเนซุเอลายังคงไม่มีความคืบหน้าหลังจากหมดช่วงผ่อนผันไปตั้งแต่ เม.ย. 2567 และ บริษัทคาดว่าน้ำมันดิบลำเรือแรกจะเข้ามาช่วงเดือน ส.ค.) ฝ่ายวิจัยคาดว่า GM อาจฟื้นตัวได้ไม่เยอะมากจากการมีสัดส่วนการซื้อ ยางมะตอยจากโรงกลั่นในภูมิภาคมาขายต่อมากขึ้น และ  2) ในไตรมาส 3/67  จะเข้าช่วงหน้าฝน (low-season สำหรับการทำถนนในประเทศ

 

ด้านValuation: ปัจจุบัน Bloomberg consensus ประเมินกำไรหลักปี 2567ที่ 2.4 พันล้านบาทเติบโต 4% จากปีก่อน ปรับลงมาจากช่วงต้นปีที่ 2.8 พันล้านบาท ณ ระดับราคาปัจจุบันหุ้นเทรดที่ระดับ Forward PER ที่ 11 เท่า -1SD จากค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12 เท่า แต่หากอิง Trailing PER อยู่ในระดับสูงที่ 22 เท่า

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง