รีเซต

‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา

‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2567 ( 11:50 )
29
‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา

‘กูเกิล’ เจ้าของ ‘ยูทูบ’  (YouTube) แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดัง เตรียมจะปรับลดพนักงานในยูทูบราว 100 คน และมีแผนจะปลดพนักงานในเครืออีกทีละเล็กละน้อยต่อไป หลังจากเลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


นิวยอร์ก ไทม์ส อ้างถึงแหล่งข่าวที่ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รายนี้ได้แจ้งต่อพนักงานในส่วน ‘ยูทูบ’  ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการเลิกจ้างเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 


ทั้งนี้ ‘ยูทูบ’  ซึ่งเป็นบริการวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีจำนวนพนักงานราว 7,173 คน ณ วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา


‘ยูทูบ’ พยายามดิ้นรนเพื่อฟื้นธุรกิจจากการชะลอตัวของโฆษณาในปีที่ผ่านมา และต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่รุนแรงจากติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่


‘กูเกิล’  ได้มองหาวิธีลดต้นทุนและลดขั้นตอนการทำงานมานานกว่า 1 ปีแล้ว และเมื่อสัปดาห์ก่อน บริษัทประกาศปลดพนักงานมากกว่า 1,000 คน ในแผนกวิศวกรรม แผนกผลิตภัณฑ์สั่งงานด้วยเสียง ซอฟต์แวร์ Google Assistant และบางโครงการเกี่ยวกับความเป็นจริงเสริม (augmented reality-AR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกดิจิทัล


ซุนดาร์ พิชัย CEO ของ ‘กูเกิล’ ระบุในบันทึกถึงพนักงานเมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า น่าจะมีการปรับลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่จะไม่มากเท่ากับที่บริษัทเผชิญในปีที่แล้ว


นับถึงเดือนกันยายนปีที่แล้ว ‘กูเกิล’  มีจำนวนพนักงานกว่า 182,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 119,000 ในเดือนธันวาคมปี 2562 และเมื่อปีก่อน ‘กูเกิล’ เริ่มปรับลดพนักงานราวร้อยละ 6 ของพนักงานทั้งหมด หรือคิดเป็น 12,000 ตำแหน่ง


ภาพจาก:  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง