รีเซต

จีนคาด มูลค่าเศรษฐกิจปีนี้ทะลุ 120 ล้านล้านหยวน!

จีนคาด มูลค่าเศรษฐกิจปีนี้ทะลุ 120 ล้านล้านหยวน!
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 08:49 )
31
จีนคาด มูลค่าเศรษฐกิจปีนี้ทะลุ 120 ล้านล้านหยวน!

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ “หาน เหวินซิ่ว” หัวหน้ากิจการด้านเศรษฐกิจและการเงินของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า มูลค่าเศรษฐกิจของจีนในปีนี้น่าจะเกิน 120 ล้านล้านหยวน หรือ 17.2 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะที่จีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เผชิญกับอุปสรรคมากมายในปีนี้ ทั้งการหยุดชะงักที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ความต้องการบริโภคที่ชะลอตัวทั้งในจีนและต่างประเทศ ประกอบกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์

“หาน” ระบุว่า มีช่องว่างระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่เริ่มต้นปี แต่มีดัชนีชี้วัดอื่นๆ ที่ทำผลงานได้ดี 

ตามการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์สที่อิงข้อมูลทางการ ระบุว่า การคาดการณ์มูลค่าเศรษฐกิจจีนที่น่าจะเกิน 120 ล้านล้านหยวนในปีนี้ เท่ากับเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า 

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี เศรษฐกิจจีนเติบโตเพียงร้อยละ 3 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่าอัตราดังกล่าวจะคงอยู่ตลอดทั้งปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ทางการเคยตั้งไว้ที่ประมาณร้อยละ 5.5 

นักวิเคราะห์ของ “โกลด์แมน แซคส์” คาดการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า หากพิจารณาจากสถานการณ์โควิดที่ทวีความรุนแรงขึ้นและข้อมูลที่ยังระบาดบ่อยครั้งจนถึงปัจจุบัน มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจีนในเดือนธันวาคมอาจอ่อนแอลงอีก

“โกลด์แมน แซคส์” ระบุว่า จากปัญหาในระยะสั้น จึงปรับลดประมาณการการเติบโตของ GDP ในไตรมาส 4 ปีนี้ จะหดตัวร้อยละ 4 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และทำให้การคาดการณ์ GDP ทั้งปีลดลงเหลือร้อยละ 2.6 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง