รีเซต

จีนมุ่งส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า 'จีน-เอเชียกลาง'

จีนมุ่งส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า 'จีน-เอเชียกลาง'
Xinhua
13 พฤษภาคม 2566 ( 12:04 )
48
จีนมุ่งส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า 'จีน-เอเชียกลาง'

ปักกิ่ง, 12 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) ซู่เจวี๋ยถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงข่าวว่าจีนจะใช้โอกาสจากการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง (China-Central Asia Summit) ในอนาคตอันใกล้ และทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศเอเชียกลาง 5 แห่ง เพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าสู่ระดับใหม่

ซู่ระบุว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศเอเชียกลางทั้งห้า ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ได้บรรลุผลลัพธ์อันจับต้องได้นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อกว่า 30 ปีก่อน

มูลค่าการค้าของจีนกับทั้งห้าประเทศข้างต้นในปี 2022 สูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.37 ล้านล้านบาท) และขยายตัวร้อยละ 22 เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ส่วนโครงสร้างการค้ามีพัฒนาการดีขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

จีนนำเข้าสินค้าเกษตร พลังงาน และแร่ธาตุจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ในปี 2022 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 จากปีก่อนหน้า ขณะเดียวกันจีนส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 42

ซู่เสริมว่าการลงทุนและความร่วมมือสร้างประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยมูลค่าการลงทุนโดยตรงของจีนในทั้งห้าประเทศนี้อยู่ที่กว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.09 แสนล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จีนได้พยายามส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรม การเชื่อมต่อ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในประเทศเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดตัวโครงการความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน การสำรวจน้ำมันและก๊าซ และเศรษฐกิจดิจิทัล

อนึ่ง การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง จะจัดขึ้นวันที่ 18-19 พ.ค. ในนครซีอัน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง