รีเซต

WHO ยืนยันสามารถควบคุม "โรคฝีดาษลิง" ได้ ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหมู่

WHO ยืนยันสามารถควบคุม "โรคฝีดาษลิง" ได้ ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหมู่
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 08:15 )
115
WHO ยืนยันสามารถควบคุม "โรคฝีดาษลิง" ได้ ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหมู่

วันนี้ (28 พ.ค.65) ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดอันตรายทั่วโลก แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ความสำคัญอันดับแรก 

คือ การควบคุมการระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ในประเทศที่ไม่ได้กำหนดให้โรคดังกล่าวเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ผ่านการดำเนินการอย่างรวดเร็ว

"โรคฝีดาษลิง" ซึ่งปกติแล้วผู้ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการรุนแรง ถือเป็น "โรคประจำถิ่น" ในหลายประเทศของแอฟริกา แต่ปัจจุบันนี้ มีการระบาดในประเทศที่ไม่ได้กำหนดให้เป็นโรคประจำถิ่น เช่นในยุโรปและสหรัฐฯ ได้เพิ่มความวิตกกังวล จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อหรือต้องสงสัยแล้วมากกว่า 300 คนในประมาณ 20 ประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่ไวรัสฝีดาษลิงไม่เคยระบาดมาก่อน

ไบรอันด์ กล่าวบรรยายสรุปทางเทคนิคต่อประเทศสมาชิกในการประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกประจำปี ว่า เราคิดว่า หากเราบังคับใช้มาตรการที่ถูกต้องในขณะนี้ เราก็สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างง่ายดาย เธอย้ำว่า ยังมีโอกาสในการป้องกันการระบาดมากกว่านี้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะการระบาดช้ามากกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่น เช่น "โคโรนาไวรัส

เจ้าหน้าที่ WHO กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหมู่ในขณะนี้ แต่ให้ฉีดวัคซีนตรงเป้าหมายสำหรับคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ

ส่วนโรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการไข้ทรพิษของ WHO ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า การตรวจสอบผู้ติดเชื้อ การติดตามผู้สัมผัส การกักตัวที่บ้าน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ด้าน ฟินแลนด์ ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว จากการเปิดเผยของโรงพยาบาลในกรุงเฮลซิงกิ ในวันศุกร์ โดยการติดเชื้อไวรัสในกลุ่ม ออร์โธพอกซ์ไวรัส (orthopoxvirus) ซึ่งโรคฝีดาษลิงอยู่ในไวรัสกลุ่มนี้ ถูกพบในภูมิภาคเฮลซิงกิในวันพุธที่ผ่านมา และขณะนี้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า เป็นโรคฝีดาษลิง

เจ้าหน้าที่อนามัยโลก ส่งเสียงเตือนกรณีผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงที่กำลังเพิ่มขึ้นในยุโรปและที่อื่น ๆ โดยโรคฝีดาษลิงถือว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นปกติมากในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขสเปน รายงานยอดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันผลในประเทศอยู่ที่ 84 ราย ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หลังจากตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 25 ราย

รายงานระบุว่าผู้ป่วยทั้งหมดมี “อาการเล็กน้อย” และขณะนี้กักตัวอยู่ที่บ้านตามระเบียบการที่กำหนดไว้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในแคว้นมาดริด ขณะบางส่วนอยู่ในหมู่เกาะคานารี แคว้นบาสก์ และแคว้นอันดาลูเซีย

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ แคโรไลนา ดาเรียส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สเปนจะซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง และยาต้านเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการจัดซื้อร่วมกันของสหภาพยุโรป.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE , Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง